DGW đã có một năm thành công với kết quả kinh doanh vượt bậc. Q4/2021, doanh thu thuần đạt 7,922 tỷ đồng (+97% YoY) và lợi nhuận sau thuế 327 tỷ đồng (+284% YoY). Cả năm 2021, doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 20,971 tỷ đồng (+67% YoY, đạt 137% kế hoạch) và 658 tỷ đồng (+146% YoY, đạt 219% kế hoạch). Biên lợi nhuận gộp được cải thiện, đạt 7.2% năm 2021 (2020: 6.4%).
Trong năm 2021, ngành hàng điện thoại di động vẫn duy trì tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của DGW (47.01%). Theo sau đó là ngành hàng Laptop & Tablets (37.66%), Thiết bị văn phòng (13.54%) và Hàng tiêu dùng (1.79%).
![image.png](file-guid:055c9927-a06d-43fe-90dc-e7c7a3d1baab "image.png")
Nhìn vào cơ cấu doanh thu theo ngành hàng như bên dưới có thể thấy: mặc dù Điện thoại di động là ngành hàng chiếm tỷ trọng cao nhất nhưng tỷ lệ này đã giảm so với năm 2020 (2021: 47% vs. 2020: 51%) và ngành hàng Laptop & Tablets cho thấy sự đóng góp lớn hơn vào doanh thu 2021 với tỷ trọng 38% (2020: 35%). Ông Đoàn Hồng Việt cho biết, DGW mong muốn phát triển tất cả các mảng kinh doanh của mình với một tốc độ nhanh nhất, điều này có nghĩa các mảng kinh doanh đang chiếm tỷ trọng lớn của DGW sẽ ngày càng thu hẹp để những mảng khác được tăng lên.
![image.png](file-guid:c319fcec-4f9c-4b44-98ab-fa56fbe2d782 "image.png")
Với xu hướng học tập và làm việc tại nhà, hình bên dưới thấy mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng của ngành hàng Laptop & Tablets (+82% YoY). Bên cạnh đó, các sản phẩm smart watch của Xiaomi, Apple & Huawei ngày càng được ưa chuộng, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của ngành hàng Thiết bị văn phòng (+85% YoY).
![image.png](file-guid:0f144a26-c940-4fa6-b8e8-0c69e36dca57 "image.png")
Theo chia sẻ từ Ban lãnh đạo, các ngành hàng trong năm 2022 sẽ duy trì tỷ trọng trong doanh thu tương tự như năm 2021. Với mục tiêu tăng trưởng kép 25%/năm, DGW đặt kế hoạch doanh thu 26,300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 800 tỷ đồng, với biên lợi nhuận ròng xấp xỉ 3% trong năm 2022.
Những rủi ro đối với hoạt động phân phối của DGW:
(1) Thị trường hàng công nghệ đặc biệt là ngành điện thoại sẽ tiến tới trạng thái bão hòa
(2) Rủi ro phân phối ngành hàng mới không đạt hiệu quả như mong đợi
(3) Rủi ro một số nhãn hàng trực tiếp ký hợp đồng với nhà bán lẻ (vd: MWG, FRT) mà không thông qua trung gian phân phối
**Nhận xét**:
Trong ngắn hạn, việc có thêm đối thủ cạnh tranh có thể gây khó khăn cho DGW để đạt mức tăng trưởng cao như năm 2021. Tuy nhiên, sau khi trở thành đại lý phân phối cho các nhãn hàng lớn (Xiaomi, Apple, Whirlpool …), DGW sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội tiếp cận với các nhãn hàng mới. Tăng trưởng lợi nhuận 2022 vẫn kỳ vọng được thúc đẩy bởi mảng thiết bị gia dụng (nhãn hàng Whirlpool, Joyoung) bên cạnh mảng điện thoại di động và máy tính xách tay hiện vẫn đang duy trì lực cầu ở mức cao.