Sáng nay, 27/04/2023, ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2022 của TLG đã tổ chức thành công với một số nội dung chính như sau:
I. Kế hoạch kinh doanh & kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023:
(1) Doanh thu thuần: 4,000 tỷ đồng (+13.6% so với thực hiện năm 2022)
(2) LNST: 400 tỷ đồng (không thay đổi so với thực hiện năm 2022)
(3) Cổ tức năm 2023: dự kiến 35%/mệnh giá
II. Một số điểm được TLG nhấn mạnh tại cuộc họp:
(1) Công ty tập trung phát triển năng lực sản xuất và nghiên cứu:
* Đến năm 2022, tỷ lệ tự động hóa của Công ty đã đạt 81.4% từ mức 67% năm 2015.
* Tự chủ nguyên vật liệu mực:
Tuy chỉ mới thành lập từ 2008, nhưng đến nay sản lượng đã đáp ứng được hơn 53% tổng nhu cầu mực in của Tập đoàn. Trong đó: đáp ứng được 100% cho mực in bút máy, bút lông kim, bút lông dầu, bút bi, bút highlight; 79% cho bút gel bi và 40% cho bút gel.
* Tự chủ công nghệ khuôn:
Thành lập từ năm 2002, đến nay đã đáp ứng 95% nhu cầu khuôn mẫu cho sản xuất nội bộ. Ngoài ra, còn cung cấp khuôn mẫu cho các khách hàng khác trong nhiều lĩnh vực như linh kiện điện tử, phụ kiện ô tô, thiết bị y tế …
* Nghiên cứu và đẩy mạnh tự chủ sản xuất đầu bút:
Năm 2018, TLG mua lại công nghệ của Thụy Sĩ để sản xuất đầu bút bi tại nhà máy. Trong lương lai, dự kiến sẽ giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu đầu bút từ nước ngoài.
(2) Về vị thế của TLG trên toàn cầu:
Theo phân tích tài chính toàn diện về 133 Công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Văn phòng phẩm vào ngày 5/1/2023 từ “The Plimsoll Global Analysis Stationery Distributors”, TLG xếp thứ hạng thứ 53/133.
(3) Số lượng sản phẩm sản xuất ra của 2 nhà máy hiện tại là 1.3 tỷ sản phẩm/năm, đã hoạt động full công suất. Nhà máy thứ 3 mới đưa vào vận hành là Thiên Long - Long Thành với công suất 739 triệu sản phẩm/năm.
(4) Thị trường xuất khẩu:
Đã xuất đi 70 thị trường. Công ty đặc biệt tập trung phát triển ở thị trường Đông Nam Á. Trong năm 2022, các thị trường này đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng, cụ thể như: Malaysia (+690%), Myanmar (+1,543%), Indonesia (+127%), Cambodia (+78%), Philipines (+67%).
TLG đặt mục tiêu nâng tầm thương hiệu FlexOffice và Colokit ở các thị trường Đông Nam Á.
III. Thảo luận giữa NĐT và BLĐ Công ty:
(1) Plan của Công ty để đạt kế hoạch doanh thu 10,000 tỷ đồng năm 2027 (theo kế hoạch 5 năm):
Hiện tại, số lượng sản phẩm mà công ty sản xuất được mỗi năm đã đạt con số hơn 1.3 tỷ sản phẩm/năm. Việc mở thêm nhà máy mới cho thấy HĐKD của Công ty càng lúc càng tốt lên.
Hiện tại, công ty có nhiều dự án tiềm năng từ việc góp vốn thành lập Pega Holdings.
(2) Tình hình mảng khuôn nhựa của Công ty:
Mảng này hiện quy mô đang còn nhỏ và vẫn đang trong quá trình tìm thêm đối tác. Doanh thu năm 2022 đạt 70 tỷ đồng, mục tiêu doanh thu năm 2023 - 2027 của mảng này đạt 500 tỷ đồng.
(3) Công ty đánh giá như thế nào về việc trên thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh đến từ nước ngoài?
BLĐ cho rằng, thị trường phải có cạnh tranh mới là thị trường hấp dẫn, cho thấy còn room tăng trưởng. Vì vậy, cần có cạnh tranh TLG mới có những bước chuyển mình như mọi người đã thấy.
(4) Xu hướng mua hàng online tăng cao, công ty đánh giá như thế nào về mảng E-commerce?
Hiện tại TLG chỉ tập trung vào kênh bán truyền thống, và cũng nhấn mạnh sẽ không đốt tiền ở các kênh thương mại điện tử. Tuy nhiên, không phải vì thế mà TLG không tham gia.
(5) Thời buổi học tập và làm việc online, việc sử dụng văn phòng phẩm giảm có giảm đi ảnh hưởng đến kinh doanh của Công ty không?
Công ty luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường, tập trung nhiều hơn ở các sản phẩm mang tính sáng tạo và gắn kết gia đình.
(6) Tập trung thị trường nào để xuất khẩu?
Vẫn là thị trường Đông Nam Á, do các quốc gia này có những điểm tương đồng về văn hóa và xu hướng tiêu dùng. Đồng thời đây là thị trường tiềm năng với 600 triệu dân.
Ngoài ra, năm nay công ty sẽ đánh thêm vào thị trường Trung Đông và Châu Phi.