VNM công bố báo cáo tài chính Q4/2022 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 15.081 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.869 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất đạt 60.075 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 8.578 tỷ đồng, hoàn thành lần lượt 94% và 88% kế hoạch năm.
**Tính đến tháng 11/2022, tăng trưởng ngành sữa đạt 5% về giá trị**, chủ yếu nhờ các doanh nghiệp trong ngành sữa đã điều chỉnh giá bán để bù đắp chi phí trong khi sản lượng tiêu thụ không có nhiều thay đổi.
**Q4/2022, Doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk đạt 15.069 tỷ đồng**, với doanh thu Nội địa là 12.800 tỷ đồng (Trong đó: Công ty Mẹ đạt 11.381 tỷ đồng và Sữa Mộc Châu (MCM) đạt 787 tỷ đồng) và doanh thu từ Thị trường Nước ngoài đạt 2.269 tỷ đồng.
Điểm sáng tăng trưởng đến từ:
(1) Hệ thống phân phối ngày càng hoàn thiện của VNM. Tính đến ngày 31/12/2022, **hệ thống phân phối của Vinamilk** đạt hơn 230.000 điểm trên toàn quốc. Cụ thể:
* Các cửa hàng Giấc mơ Sữa Việt (tăng trưởng cả năm trên 20%) nhờ gần 40 cửa hàng mở mới trong năm 2022 và kênh Khách hàng đặc biệt (tăng trưởng cả năm trên 10%) nhờ sự phục hồi của ngành du lịch, dịch vụ. Tính đến 31/12/2022, có gần 650 cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt.
* Kênh TMĐT tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cả năm ấn tượng trên 30% dù mức đóng góp vào tổng doanh thu chưa đáng kể.
(2) Nghiên cứu phát triển sản phẩm theo xu hướng tiêu dùng
* Trong Q4/2022, Công ty đã tái tung Nước Vfresh cam ép 100%, “Từ 2,6 kg cam tươi, tăng cường đề kháng”
* Nâng cấp bao bì Sữa đặc có đường Ông Thọ, “Vị ngon cùng năm tháng”
* Tái cấu trúc ngành hàng Super Nut – Super Soy
* Tung mới Thức uống Sữa trái cây Vinamilk Hero hương Dưa hấu
Tính cả năm, Công ty đã tung mới và tái tung 23 sản phẩm ra thị trường. Trong thời gian tới, Vinamilk sẽ quyết liệt triển khai thêm nhiều phương thức để nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua thu thập và quản lý chặt chẽ dữ liệu kinh doanh ở cả cấp độ nhà phân phối và điểm lẻ.
**Trong Q4/2022, CTCP Sữa Mộc Châu** ghi nhận doanh thu thuần đạt 787 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 73 tỷ đồng.
**Lũy kế cả năm 2022**, **tổng doanh thu hợp nhất đạt hơn 60 nghìn tỷ đồng**, hoàn thành 94% kế hoạch. Doanh thu thuần hợp nhất đạt 59.956 tỷ đồng, trong đó doanh thu Nội địa/Xuất khẩu/Các chi nhánh nước ngoài đạt lần lượt 50.704/4.828/4.424 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp đạt 39,9%, thấp hơn so với năm 2021 là 43,1%. Đối với MCM, doanh thu thuần đạt 3.133 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ và hoàn thành 100,4% kế hoạch.
**LNST hợp nhất đạt 8.578 tỷ đồn**g, tương ứng biên LNST 14,3% và thu nhập mỗi cổ phần 3.632 đồng, hoàn thành 88% kế hoạch năm. Đối với MCM, LNST đạt 347 tỷ đồng, tương ứng biên LNST 11,1% và thu nhập mỗi cổ phần 2.835 đồng, hoàn thành 101% kế hoạch năm.
**Dự kiến tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2022** sẽ là gần 40% tính trên mệnh giá và trên 90% tính trên lợi nhuận phân phối cho cổ đông Công ty Mẹ.