Chiều nay, 26/04/2023, DGW đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ 2023. Sau đây là một số nội dung chính của cuộc họp:
Dưới đây là kết quả kinh doanh Q1/2023:
![image.png](file-guid:54edb6b1-b862-4314-99be-a245285cbd3b "image.png")
Kế hoạch kinh doanh 2023 như sau
(1) Doanh thu thuần: 20,000 tỷ đồng
(2) LNST: 400 tỷ đồng
(3) Cổ tức tiền mặt: 10% (1,000 đ/cp)
Dự kiến tăng trưởng của các mảng kinh doanh như sau:
(1) Thiết bị văn phòng: +15%
(2) Hàng gia dụng: +65%
(3) Hàng tiêu dùng: +157% (Bia sẽ là mặt hàng đóng góp lớn cho sự tăng trưởng này)
Từ Q2/2023, sẽ bắt đầu triển khai phân phối 2 nhãn hàng mới là: Hàng gia dụng Westinghouse đến từ Mỹ & Đồ uống từ hãng Lotte Chilsung beverage.
Một số điểm chính trong phần thảo luận tại cuộc họp:
1. Khi nào DGW quay lại nhịp tăng trưởng?
Dự kiến Q3/2023 phục hồi khoảng 10% theo ý kiến của Chủ tịch Đoàn Hồng Việt. Phải tới 2024 mới thật sự phục hồi với các ngành hàng hiện hữu cũng như ngành hàng mới.
2. Mảng gia dụng chiếm bao nhiêu % trong tổng doanh thu?
Ngành này được triển khi từ Q3/2022, năm 2022 chiếm 8-9% trên tổng doanh thu.
3. KH của Achison chủ yếu là các nhà máy sản xuất ở VN, nếu VN thành công xưởng lớn của thế giới thì dĩ nhiên Achison sẽ hưởng lợi lớn. Q1/2023, ảnh hưởng chung của thị trường thế giới, doanh thu của Achison sụt giảm 20% so với cùng kỳ.
4. Mảng dược phẩm đã hoàn thành các công đoạn cần thiết để xin giấy phép và nhập khẩu. Dự kiến doanh thu 2023 đạt 500 tỷ đồng.
5. Triển vọng bán lẻ 2023 - 2024
Sức mua tiếp tục suy yếu cho đến ít nhất nửa đầu 2024, nửa sau của 2023 có thể phục hồi nhưng không nhiều.
Do Công ty dự kiến nền lãi suất sẽ giữ ở mức cao đến hết năm 2024.
6. DGW làm gì để giữ kế hoạch tăng trưởng 25%?
Mở rộng ngành hàng là việc làm thường xuyên, tuy nhiên đôi khi thời điểm không thuận lợi thì tăng trưởng chậm nhưng 25%/năm là nhìn về dài hạn 5-10 năm.
7. Bàn về cuộc cạnh tranh về giá trong ngành hàng IcT hiện tại
BLĐ chia sẻ, cạnh tranh về giá là cuộc cạnh tranh mà không ai hưởng lợi. Nhưng cạnh tranh về giá không phải là mãi mãi mà phải có điểm dừng.
8. Dược phẩm mà DGW theo đuổi là mảng ETC (là thuốc phải có chỉ định, kê đơn của bác sĩ). Như vậy, các chuỗi như An Khang, Long Châu, Pharmacity là đối tác không phải đối thủ của DGW.
9. Việc áp thuế VAT 8% sẽ giúp tăng sức cầu lên. Tuy nhiên, về dài hạn vẫn phải phụ thuộc vào thu nhập của người tiêu dùng có tăng hay không.
10. Dự kiến lợi nhuận từ Lotte Chilsung và Westinghouse năm 2023 (bắt đầu từ Q2/2023): chỉ đóng góp khá khiêm tốn vào doanh thu năm nay.
11. Sản phẩm laptop hay điện thoại là lâu bền (3 - 5 năm): do đó theo chu kỳ đến Q4/2024 mới là chu kỳ mới của nó. Và lúc đó nếu người dân có thu nhập thì ngành hàng này sẽ tăng tiếp.
12. Tại sao Công ty đặt kế hoạch kinh doanh của mảng Thiết bị văn phòng giảm 22% so với năm 2022?
Do Q4/2021 và Q1/2022 là đỉnh sau dịch, hiện tại thị trường dự kiến sẽ quay về mức trung bình trước dịch. Do đó, kế hoạch này hoàn toàn phù hợp với tình hình thị trường dự kiến.
13. Trong năm 2023, Biên lãi gộp của cty sẽ không bị giảm đáng kể. Tuy nhiên, Lợi nhuận ròng sẽ giảm nhiều hơn do phải chi cho các hoạt động promotion cho các nhà bán lẻ.
14. Động lực tăng trưởng các ngành hàng IcT và Home Appliance của DGW
BLĐ đánh giá như sau:
(1) Laptop & Điện thoại: chưa bão hòa ở VN vì so với Thái Lan, tổng lượng bán ra của Việt Nam đang bằng Thái Lan nhưng dân số của Việt Nam đông hơn dân số của Thái (\~65 triệu dân)
(2) Home Appliance: Việt Nam có 120 triệu hộ gia đình, xu hướng đô thị hóa, hiện tại dân ở đô thị mới chỉ khoảng 50%
15. DGW nhấn mạnh, bán lẻ và phân phối là hai mảng khác nhau. Do đó, Công ty không sợ việc nhãn hàng sẽ tìm đến công ty bán lẻ để phân phối hàng của họ. Khi tìm kiếm một công ty để phân phối hàng, DGW tự tin các nhãn hàng sẽ tìm đến mình đầu tiên.