Ngày 18/04/2023, Công ty Cổ phần Vận tải Sản phẩm khí quốc tế (GSP) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 - Đầu tư tàu mới thận trọng trong bối cảnh giá tàu và lãi suất đang tăng cao; chính sách cổ tức tiền mặt đều đặn.
![image.png](file-guid:fd5304b5-49bd-4346-8347-e5b98463db54 "image.png")
Ngày 18/04/2023, Công ty Cổ phần Vận tải Sản phẩm khí quốc tế (GSP) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 với một số nội dung chính quan trọng sau:
* Thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty: Doanh thu: 1,500 tỷ đồng (-8% YoY) Lợi nhuận trước thuế: 95 tỷ đồng (-7% YoY) Lợi nhuận sau thuế: 76.2 tỷ đồng (6% YoY)
![image.png](file-guid:594e3f26-5a8a-4c1d-8abe-f7744fce21aa "image.png")
* Kế hoạch đầu tư năm 2023: đầu tư 01 tàu chở dầu/hóa chất có trọng tải từ 10,000 – 25,000 DWT với tổng vốn 20 triệu USD (trong đó VCSH là 6 triệu USD và Vốn vay là 14 triệu USD)
* Kết quả kinh doanh Q1/2023 tăng trưởng vượt kế hoạch với LNST đạt khoảng 27 – 28 tỷ đồng (+66% - 72% YoY)
* Tại thị trường Việt Nam, tàu đang được khai thác đến năm tàu 35 tuổi – đây là lợi thế đối với GSP khi có 2 tàu đã 31 tuổi (Hồng Hà Gas và Việt Gas) và 2 tàu trên 20 năm tuổi đã hết khấu hao và vẫn có thể khai thác tạo ra lợi nhuận. Cơ cấu tàu hiện tại có 4/8 tàu đang hoạt động trên thị trường quốc tế, số tàu còn lại khai thác nội địa và có thể linh hoạt để sang quốc tế.
* Chia sẻ về việc đầu tư thêm tàu mới, năm 2022 giá tàu đã lên cao, vượt kế hoạch mua tàu mới của Ban lãnh đạo. Do đó, tùy theo điều kiện thị trường Ban lãnh đạo sẽ cân nhắc sau về kế hoạch đầu tư tàu chở khí cỡ lớn VLGC. Thay vào đó, GSP sẽ xem xét các cơ hội thuê tàu theo hình thức thuê tàu trần (bareboat).
* Về chính sách cổ tức, công ty chia sẻ năm tới vẫn sẽ duy trì cổ tức tiền mặt đều đặn. Tuy nhiên, định hướng phát triển sắp tới là đầu tư thêm tàu mới để nâng cao năng lực cạnh tranh, do đó, ban lãnh đạo sẽ cân nhắc giữa cổ tức tiền mặt và cổ phiếu để giữ lại nguồn vốn cho mục đích tái đầu tư.