Dựa trên kết quả báo cáo tài chính hợp nhất Q3/2022, doanh thu thuần và LNST lần lượt đạt 16,094 tỷ đồng và 2,323 tỷ đồng. Như vậy, lũy kế 9T, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Công ty là 44,994 tỷ đồng (-0.5% YoY, đạt 70% kế hoạch) và 6,708 tỷ đồng (-20% YoY, đạt 69% kế hoạch).
Doanh thu nội địa chiếm hơn 84%. Chi tiết doanh thu nội địa, xuất khẩu và các chi nhánh nước ngoài lần lượt là 37,904 tỷ đồng, 3,741 tỷ đồng và 3,243 tỷ đồng.
Biên lợi nhuận gộp sụt giảm từ 43% năm 2021 về 40% năm 2022. Tuy nhiên, biên lãi gộp dự kiến sẽ cải thiện do giá sữa bột đã giảm \~28% từ đỉnh cuối Q1/2022.
CTCP Sữa Mộc Châu (MCM) tiếp tục tăng trưởng doanh thu 4.6% đạt 2,346 tỷ đồng (hoàn thành 76.5% kế hoạch năm).
Công ty đang triển khai nhiều dự án tái định vị & tái cấu trúc mạnh mẽ, tập trung đẩy mạnh kênh Giấc Mơ Sữa Việt và Thương mại điện tử hướng đến nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Trong tháng 7/2022, Vinamilk đã nhập khẩu 2.500 con bò sữa HF thuần chủng nhập khẩu từ Mỹ về để gia tăng sản lượng sữa tươi nguyên liệu cho trang trại sinh thái Green Farm và tổ hợp trang trại Lao-Jagro. Dự án trang trại tại Lào dự kiến sẽ cho ra sản phẩm vào năm 2023.
Bên cạnh đó, lượng sữa xuất khẩu sang TQ chỉ giữ mức ổn định và chưa có sự đột phá. Đây là một thị trường rất lớn và VNM chỉ mới chạm đến một phần nhỏ trong thị trường này. Kế hoạch của VNM là vẫn tiếp tục tập trung khai thác thị trường đầy tiềm năng này, có thể thay đổi về mặt bao bì, thiết kế để phù hợp hơn với thị trường.
**Nhận xét**: Trong thời gian tới, triển vọng của VNM đến từ: (1) Biên lãi gộp dự kiến sẽ cải thiện do giá sữa bột đã giảm \~28% từ đỉnh cuối Q1/2022; (2) Dự án trang trại tại Lào dự kiến sẽ cho ra sản phẩm vào năm 2023; (3) Công ty đang triển khai nhiều dự án tái định vị & tái cấu trúc mạnh mẽ, tập trung đẩy mạnh kênh Giấc Mơ Sữa Việt và Thương mại điện tử hướng đến nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Phạm Ngọc Anh ·