Theo đó, doanh thu thuần quý 3 đạt hơn 3.213 tỷ đồng, tăng 45,4% so với cùng kỳ. Dù chi phí bán hàng tăng 82% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 49%, với giá vốn hàng bán chỉ tăng gần 45%, lợi nhuận sau thuế của VGC vẫn đạt 264,6 tỷ đồng, tăng 27% so với quý 3/2021.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần VGC đạt 11.313 tỷ đồng; lãi sau thuế là gần 1.710 tỷ đồng; lần lượt tăng 50,7% và 104 % so với cùng kỳ, tương ứng hoàn thành 75,4% kế hoạch doanh thu và vượt chỉ tiêu lợi nhuận đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 4 vừa qua gần 10 tỷ đồng.
Bóc tách cơ cấu doanh thu, mảng cho thuê bất động sản, hạ tầng khu công nghiệp vẫn đóng vai trò lớn với 2.759 tỷ đồng, chiếm 24,4% tổng doanh thu của VGC, kinh doanh các sản phẩm gạch ốp lát chiếm 2.554 tỷ đồng, tương đương 22,6%. Các lĩnh vực còn lại như doanh thu bán các sản phẩm kính, gương doanh thu bán hàng hóa bất động sản, doanh thu bán các sản phẩm gạch, ngói, lần lượt chiếm 20%, 9%, 10,9%...
Tại ngày 30/9/2022, tổng tài sản hợp nhất của VGC đạt 23.127 tỷ đồng tăng 5% so với đầu năm. Bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả tăng 4,4% so với đầu năm lên 14.244 tỷ đồng, trong đó chiếm phần lớn là người mua trả tiền trước hạn 2.409 tỷ đồng, doanh thu chưa thực hiện 2.744 tỷ đồng, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn 1.942 tỷ đồng và phải trả người bán ngắn hạn 1.337 tỷ đồng…
Theo giải trình của Viglacera, lợi nhuận công ty tăng vọt là nhờ lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt đóng góp chính vào mức tăng trưởng lợi nhuận của Tổng công ty so với cùng kỳ. Lĩnh vực vật liệu xây dựng tăng trưởng mạnh do Viglacera hợp nhất Báo cáo tài chính của công ty TNHH Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ do nâng tỷ lệ sở hữu từ 35% lên 65% kể ngày ngày 1/10/2021, đóng góp chung vào mức tăng trưởng lợi nhuận của toàn công ty.
Phạm Ngọc Anh ·