Hội nghị nhà đầu tư PAN trong buổi sáng ngày 7.9.2022 tại Hà Nội diễn ra với nhiều điểm nhấn đáng chú ý về (1) kết quả kinh doanh 8 tháng 2022, (2) chia sẻ của ban giám đốc về hoạt động các mảng trong công ty.
**TÓM TẮT**
![PAN.jpg](file-guid:db27742c-e931-4157-beb9-762929017a8a "PAN.jpg" =500x)
* Ước tính doanh thu thuần quý 3/2022 đạt 3.600 tỷ đồng tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 140 tỷ tăng 192% trong đó lợi nhuận công ty mẹ đạt 53 tỷ đồng.
* Tính chung 3 quý đầu năm 2022, doanh thu hợp nhất toàn tập đoàn đạt 9.900 tỷ đồng tăng 53% so với 3Q/2021, lợi nhuận sau thuế đạt 537 tỷ tăng 132% so với năm 2021, lợi nhuận cổ đông công ty mẹ 230 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng 19% trong khi năm ngoái là 16%. Trong bối cảnh chi phí đầu vào gia tăng, những con số về tăng trưởng doanh thu lợi nhuận, biên lợi nhuận là điểm sáng lưu ý.
* Kế hoạch tăng vốn của công ty bắt đầu giải trình với Uỷ ban Chứng khoán lần 3, kỳ vọng sẽ hoàn thiện trong 2 tháng tới.
* Chiến lược tập đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp thông qua M&A và R&D, khẳng định các ảnh hưởng xấu từ vĩ mô sẽ được giảm thiểu nhờ vào chuỗi giá trị
* Vinaseeds bắt đầu phát triển kinh doanh rau sạch chất lượng cao phục vụ cho chuỗi giá trị tập đoàn.
* VFC nhấn mạnh hợp tác chiến lược với Syngenta với mục tiêu tăng 60% doanh thu vào năm 2026.
* ABT phát triển và bán thử nghiệm sản phẩm Salad tôm ăn liền bán tại thị trường Mỹ.
* Thương hiệu nước mắm 587 Nha Trang mở rộng thị trường miền Trung và miền Nam thông qua kênh phân phối Bách Hoá Xanh.
* Bibica tìm được 3 đối tác nước ngoài sẵn sàng đầu tư để nâng cấp bộ sản phẩm.
**CHI TIẾT THEO ĐƠN VỊ**
**PAN:** CEO PAN cho biết hướng đi của tập đoàn sẽ tập trung vào xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp thông qua hai hướng song song là M&A công ty tiềm năng và đầu tư vào phát triển công nghệ chất lượng cao. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đề cao chiến lược lấy người nông dân làm trung tâm và phát triển phương pháp tài trợ vốn cho nông dân và hợp tác xã. Bên cạnh đó, CEO cũng khẳng định rủi ro toàn cầu trong thời điểm hiện tại có thể ảnh hưởng đến triển vọng nông nghiệp Việt Nam, nhưng rủi ro trực tiếp với công ty sẽ không nghiêm trọng nhờ vào chuỗi giá trị hoàn thiện của công ty từ sản xuất đến tiêu dùng cuối.
Về cơ cấu doanh thu, doanh thu toàn tập đoàn có đến 51% từ thủy sản, 35% từ nông nghiệp, còn lại hàng tiêu dùng, bánh kẹo, hạt điều, nước mắm. Mặc dù mảng nông nghiệp doanh thu chiếm thứ hai sau thủy sản nhưng cơ cấu lợi nhuận lại đóng góp 41%, trong khi đó thủy sản đóng góp 35% còn lại là hàng tiêu dùng 13% lợi nhuận. Trụ cột cho tăng trưởng doanh thu lợi nhuận của PAN thời điểm hiện tại và 2023 vẫn là nông nghiệp và thủy sản vì đây là hai mảng có nhịp đầu tư sớm hơn so với các mảng tiêu dùng. Sản phẩm tiêu dùng sẽ có nhịp tăng trưởng 1-2 năm sau.
**ĐV giống cây trồng NSC:** bà Trần Kim Liên – thành viên HĐQT Vinaseeds chia sẻ chiến lược của công ty sẽ hoàn thiện chuỗi giá trị ở hai mảng giống cây trồng và sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Đáng chú ý hơn, công ty sẽ phát triển thêm mảng kinh doanh rau phục vụ các sản phẩm nội bộ và hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp.
**ĐV nông dược VFC:** ông Trương Công Cứ, CEO của VFC cũng tự tin khẳng định chiến lược thông qua hợp tác với Sygenta của công ty nhằm tăng thị phần nông dược và tăng doanh thu lên đến 60% vào năm 2026.
**ĐV thuỷ sản:** công ty ABT và Lafooco cũng thông báo bắt đầu hoạt động 2 nhà máy Sao Ta và Tam An trong năm 2022 và đạt công suất tối đa trong năm 2026, ước tính doanh số đạt được lên đến 200 triệu USD. CEO của công ty cũng tuyên bố lợi nhuận trong năm 2022 có thể đạt đỉnh cao trong lịch sử tập đoàn. Ngoài ra, công ty cũng bắt đầu bán thử nghiệm sản phẩm Tôm Ready-2-Cook tại chuỗi siêu thị Costco Mỹ, kỳ vọng biên lợi nhuận tăng 5% so với tôm thương phẩm.
**ĐV gia vị:** mảng kinh doanh nước mắm của tập đoàn thông qua công ty 587 Nha Trang cũng chứng kiến nhà máy đóng chai mới khảnh thành sẽ tăng gấp đôi công suất sản xuất, cung cấp hàng hoá cho các chuỗi siêu thị như Winmart, Haspro và AEON. Bên cạnh đó, theo chia sẻ của CEO, công ty cũng tiến đến thị trường miền Trung và miền Nam thông qua kênh phân phối Bách Hóa Xanh.
**ĐV bánh kẹo:** mảng bánh kẹo Bibica, CFO của tập đoàn Pan Group cho biết quá trình đầu tư tập đoàn đã tìm được 3 đối tác nước ngoài sẵn sàng đầu tư vào công ty để phát triển bộ sản phẩm, và tập đoàn bắt đầu quá trình thương lượng và sẽ cung cấp thông tin trong thời gian tới.