Theo cập nhật gần nhất của chúng tôi với doanh nghiệp, một số hoạt động trong Q3/2021 của [VJC](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=VJC) vừa qua có thể hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh 6T cuối năm 2021 như sau:
* Trong T8/2021, IATA đã tiến hành hoàn tất đánh giá và gia hạn chứng chỉ IOSA cho [VJC](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=VJC)
* Tạp chí hàng không Airfinance Journal đưa tin **Vietjet Air sẽ nhận 3 chiếc Airbus A330 vào cuối năm 2021** do hãng đầu tư vào đội tàu và cơ sở hạ tầng kho bãi để nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, bao gồm cả việc sử dụng máy bay thân rộng.
* Doanh nghiệp đã huy động thành công 1,000 tỷ đ trái phiếu để bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh hiện hữu.
**Nhận định:**
![image.png](file-guid:c249a761-b971-4533-ae62-112ac0a6b5dc "image.png")
* Việc gia hạn IOSA là yếu tố quan trọng giúp [VJC](#) có thể khai thác lợi thế kinh doanh, hợp tác liên minh và cho thuê tàu bay. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài trong thời gian vừa qua, hoạt động từ liên minh và cho thuê đã đóng góp phần quan trọng, bù đắp tương đối đáng kể cho sự sụt giảm của hoạt động vận chuyển.
* Đối với việc nhận kịp 3 chiếc tàu bay mới dự kiến có thể sẽ giúp gia tăng doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động sales-lease back của doanh nghiệp (\~ ước tính tổng quy mô có thể trên 8k tỷ doanh thu). Hoạt động Sales-Lease Back cũng được đánh giá là hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp cải thiện HĐKD trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài và phức tạp như hiện tại.
**Kết luận:**
* Mặc dù các hoạt động nêu trên cho kỳ vọng về việc KQKD có thể phục hồi/cải thiện trong 6T cuối năm 2021 của [VJC](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=VJC). Chúng tôi cho rằng triển vọng chung về ngành hàng không vẫn chưa đủ hấp dẫn để đầu tư trong ngắn hạn.
* Đối với các nhà đầu tư hiện hữu, cổ phiếu có xu hướng test ở vùng 130.x, nhà đầu tư nên quan sát diễn biến giá cổ phiếu và cân nhắc chốt lời:
![image.png](file-guid:d4b8e34e-34d8-4a8a-9aa8-b17b80b950af "image.png")