VHC vừa công bố tình hình hoạt động kinh doanh T7/2021; theo đó doanh thu mảng cá ba sa và nhóm sản phẩm Welness tăng trưởng mạnh đạt 554 tỷ đồng (+16%YoY) và 60 tỷ đồng (+40% MoM) ; tuy nhiên doanh thu nhóm sản phẩm phụ và sản phẩm giá trị gia tăng giảm đạt tương ứng 125 tỷ (-22% MoM) và 8 tỷ (-37% MoM)
![image.png](file-guid:48e84850-a254-4dc0-8a89-dbdd504a2f72 "image.png")
Thị trường xuất khẩu tăng tốt; thị trường Mỹ vẫn dẫn đầu với doanh thu 329 tỷ (+10%MoM), sau đó là thị trường Châu Âu 128 tỷ (+28%) và Trung Quốc 121 (+121%MoM). Tuy thị trưởng xuất khẩu tăng trưởng mạnh, nhưng theo tôi chi phí vận chuyển giá cước sẽ tác động mạnh tới lợi nhuận của công ty trong thời gian tới. Cụ thể hơn, trong H1/2021 chi phí bán hàng đã tăng gần gấp 4 lần so với cùng kỳ
![image.png](file-guid:de477360-7eaf-4d7a-a15a-fab1efca5002 "image.png")
Cổ phiếu VHC đã có phiên tăng trần vào ngày 13/08/2021 với khối lượng tăng vọt 4.7 triệu cổ phiếu tăng gần gấp đôi so với KLGD trung bình.
![image.png](file-guid:270b2b92-c105-4ea2-966c-08d6225cc7da "image.png")
**Nhận xét** : Tôi đánh giá tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn của VHC tốt nhờ vào 1) nguồn cầu xuất khẩu có xu hướng hồi phục và tăng mạnh 2) nhóm sản phẩm Wellness (collagen và gelatin) với tổng công suất lên 3,500 tấn/ năm 3) dòng sản phẩm BASAMaster được giới thiệu và cháo đón khá tích cực tại các hệ thống siêu thị lớn 4) hiệp định EV-FTA với thuế suất giảm dần về 0% từ năm 2023 đối với dòng cá phi lê đông lạnh. Tuy nhiên, trong ngắn hạn giá cước vận chuyển và chi phí xuất khẩu tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến biên lợi nhuận công ty. Nhà đầu tư nên xem xét **CHỜ MUA** tại các phiên điều chỉnh