Ngày 24/6, Tôn Đông Á đã tổ chức ĐHĐCĐ năm 2022 để thông qua kế hoạch sản lượng 800.000 tấn, trong đó xuất khẩu 50% và nội địa 50%. Doanh thu từ 18.500 đến 22.000 tỷ đồng, giảm từ 12% đến 26%; lợi nhuận sau thuế 520 – 620 tỷ đồng, giảm từ 49% đến 57% so với nền cao năm 2021.
Lý giải cho mục tiêu tài chính 2022 giảm so năm trước, lãnh đạo công ty cho rằng các yếu tố địa chính trị xung đột Nga - Ukraine, lạm phát trên toàn cầu tăng cao đã thúc đẩy tăng lãi suất, chính sách zero-Covid của Trung Quốc đã làm giảm mạnh sức mua trên toàn cầu kể cả Việt Nam, làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và đẩy mặt bằng giá cả các loại hàng hóa tăng cao, nhất là giá dầu, nguyên liệu, phân bón, lương thực.
Lãnh đạo Tôn Đông Á cho biết sẽ tập trung chiến lược cao cấp hóa sản phẩm với giá trị gia tăng cao trên mỗi sản phẩm; mở rộng hệ thống phân phối và triển khai đầu tư nhà máy thứ 3 giai đoạn I (2022 – 2024) với sản lượng là 350.000 tấn/năm. Theo đó, công ty dự kiến có thể đạt mốc tổng công suất của cả 3 nhà máy là 1,2 triệu tấn/năm trong 2 năm tới. Kế hoạch đầu tư máy móc dự án nhà máy 3 nhằm mục đích gia tăng năng lực sản xuất của các dòng sản phẩm chủ lực, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu.
| ![hop-ton-dong-a-1551-1656163434.jpg](https://i.ndh.vn/2022/06/25/hop-ton-dong-a-1551-1656163434.jpg)<br><br> |
| --- |
| Tôn Đông Á nhắm đến thị trường xây dựng dân dụng, dự án công nghiệp và ngành thiết bị gia dụng trong tương lai.<br><br> |
Trong bối cảnh đó, công ty tập trung giữ vững vị thế thị trường và chiến lược đầu tư dài hạn cho sự bứt phá giai đoạn 2023-2026.
Cụ thể, công ty lập kế hoạch duy trì mở rộng và tăng trưởng thị phần tôn mạ trong nước. Điều chỉnh tỷ tọng bán hàng kênh nội địa từ 60% - 50%, gia nhập vào thị trường tôn mạ chất lượng cao phục vụ cho các công trình xây dựng và tôn mạ chất lượng cao dùng trong sản xuất thiết bị gia dụng.
Đối với thị trường xuất khẩu, công ty tìm kiếm và mở rộng thêm các thị trường tiềm năng như châu Âu/Bắc Mỹ/Đông Á và thị trường xuất khẩu truyền thống, linh hoạt điều chỉnh tỷ tọng bán hàng kênh xuất khẩu chiếm từ 40% - 50%.
Từ nay đến 2026, doanh nghiệp tôn sẽ tập trung các thị trường trọng điểm gồm xây dựng dân dụng, dự án công nghiệp, ngành thiết bị gia dụng. Công ty cũng đẩy mạnh vận dụng tuyệt đối hệ thống các dây chuyền sản xuất cùng việc phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, tăng cường đầu tư công nghệ số cho hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh của công ty, đáp ứng tiêu chí nhà máy thép xanh.
Tương tự nhiều doanh nghiệp thép khác, năm 2021 cũng là năm đặc biệt thành công của Tôn Đông Á. Doanh thu hợp nhất lần đầu vượt mốc 25.000 tỷ đồng, tăng 157% so với 2020. Trong đó doanh thu thuần cho các mảng sản phẩm cốt lõi là 22.500 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 1.210 tỷ đồng, gấp 4,2 lần.
Với kết quả này, doanh nghiệp chốt phương án chia cổ tức năm 2021 tỷ lệ 30%, bao gồm 10% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu thưởng.
Ngoài ra, Tôn Đông Á đang thực hiện hồ sơ niêm yết và trong năm nay hoặc đầu năm sau với điều kiện thuận lợi, cổ phiếu sẽ được giao dịch trên sàn HoSE.