Ban lãnh đạo NKG cho biết, ước tính cho quý 3/2021, tỷ trọng xuất khẩu chiếm đến 80% sản lượng bán hàng. Để đạt được kết quả này, NKG đã sớm dự báo dịch bệnh có dấu hiện lan rộng ở miền Nam đồng thời chuẩn bị nguyên liệu phù hợp cho xuất khẩu. Suốt thời gian giãn cách vừa qua, NKG thực hiện ‘3 tại chỗ’ để duy trì sản xuất và đến hiện tại vẫn không có ca nhiễm nào xảy ra.
Chia sẻ sâu hơn về hoạt động xuất khẩu, đại diện công ty cho biết phải nắm bắt được rằng thị trường luôn có sự dịch chuyển theo thời gian, có lúc khó khăn cũng có những lúc thuận lợi. Đơn cử quý 3 năm nay là châu Âu, Bắc Mỹ như quý sau, năm sau lại thêm thị trường châu Á phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.
Công ty đã **chủ động để thích nghi tốt với diễn biến của thị trường**, bằng cách tập trung nguồn lực và chi phí vào công tác R&D, nâng chuẩn chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường châu Âu, Mỹ, Úc. Về mặt quản trị, Công ty cơ cấu lại các phòng ban, bộ phận trên cơ sở tối ưu hóa nguồn lực hiện có và bổ sung nguồn nhân lực mới có chất lượng. Ngoài ra, NKG chuẩn hóa các quy trình tác nghiệp và triển khai thành công nền tảng ERP của hãng SAP – Đức. Chính điều này đã thay đổi căn bản hệ thống quản lý có tính chuẩn mực hơn.
Ngoài ra, **NKG đang xúc tiến dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 1 để nâng công suất lên 1,6 triệu tấn vào năm 2023.** Dự án này NKG chú trọng đầu tư công nghệ để hướng đến thị trường cao cấp hơn, cụ thể là châu Âu và Mỹ.
![image.png](file-guid:7fb0ed43-72ca-46aa-90c0-634a9a62c50a "image.png")
**Nhận định:** NKG có tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn tốt nhờ 1) nắm bắt cơ hội từ nguồn cầu xuất khẩu tăng cao sau dịch Covid-19 và; 2) chủ động đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất tạo lợi thế cạnh tranh. Nhà đầu tư xem xét **gia tăng tỷ trọng** tại các phiên điều chỉnh.