![20210428_085744.jpg](file-guid:ccda0c4c-5a2a-4fcf-917e-ed3ebf756b60 "20210428_085744.jpg" =500x)
DRC tiếp tục cho thấy vị thế hàng đầu của mình trong ngành săm lốp của Việt Nam với sản lượng xuất khẩu hồi phục và tăng trưởng ấn tượng từ 6 tháng cuối năm 2020, biên lợi nhuận gia tăng nhờ khấu hao của nhà máy Radial giai đoạn 1 đã đến cuối chu kỳ. ĐHĐCĐ diễn ra trong bầu không khí khá lạc quan, sau đây là một số điểm chính cần lưu ý:
* **Cơ hội gia tăng sản lượng tại thị trường Mỹ và Brazil:** Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã hỗ trợ sản lượng săm lốp sản xuất và xuất khẩu tại Thái Lan và Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng ở mức 2 chữ số một vài năm trở lại đây. Thêm vào đó, cuộc điều tra mới nhất của DOC (Mỹ) về chống bán phá giá đã có kết luật rất khả quan đối với thị trường Việt Nam và tiêu cực đối với các thị trường cạnh tranh khác như Thái Lan, Đài Loan…, tạo điều kiện cho DRC có cơ hội gia tăng xuất khẩu tại thị trường này. Lãnh đạo công ty cho biết, Công ty đã dần có sản phẩm đáp ứng đúng thị hiếu của thị trường Mỹ, mục tiêu gia tăng sản lượng từ 13-15k lốp/tháng lên 20k lốp/tháng trong tương lai gần.
* **Sản lượng gia tăng đến từ thị trường Brazil:** từ lâu đây đã là thị trường xuất khẩu lốp Radial truyền thống của DRC. Brazil là một trong ba nước (Trung Quốc, Ấn độ, Brazil) nắm vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lốp Radial dành cho xe tải. Tận dụng ảnh hưởng của dịch bệnh, DRC đã gia tăng thị phần tại thị trường DRC bằng cách gia tăng sản lượng và tăng chiết khấu cho các nhà phân phối.
* **Chưa có cơ hội tại thị trường Châu Âu và tận dụng EVFTA:** Từ 2018, Công ty đã nghiên cứu thâm nhập thị trường này, nhưng khó cạnh tranh với sản phẩm Trung Quốc, giá rất thấp khi vào được Châu Âu (không bị áp như Mỹ thuế 25% - Châu Âu chỉ 10.5%. Thị trường Châu Âu: khó tính, yêu cầu chất lượng môi trường cao, phải đảm bảo tiêu chuẩn LIX (hóa chất) - dầu đặc biệt >> giá thành cao, Công ty khó cạnh tranh.
* **Đầu tư giai đoạn 3 nhà máy lốp xe tải Radial nâng công suất từ 600,000 lốp/năm lên 1 triệu lốp/năm:** tổng giá trị đầu tư dự kiến 830 tỷ đồng, thời gian Quý IV năm 2021 đến Quý II năm 2024. Khi được cổ đông chất vấn về vấn đề suất đầu tư cao (830 tỷ/400k lốp) và kéo dài (\~3 năm), Lãnh đạo công ty chia sẻ rằng trong giai đoạn này, Công ty càn đầu tư thêm hệ thống thiết bị điện mới so với việc GD2 chỉ nâng cấp từ GD1, do đó đầu tư nhiều hơn. Thời gian dự kiến thực tế có thể rút ngắn đến cuối năm 2022 co thể cho ra sản phẩm, Công ty sẽ khai thác “cuốn chiếu”, xong hạng mục nào khai thác đến đó.
* **Đặt kế hoạch đầu năm tương đối thận trọng** (doanh thu thuần năm 2021 tăng 6% lên 3.852 tỷ đồng, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế giảm 6% về 300 tỷ đồng), tuy nhiên đây là practice thường thấy ở Công ty, dự kiến đến Quý 3 Công ty sẽ đánh giá tình hình thực tế để điều chỉnh kế hoạch.
* **Báo cáo tài chính quý 1 khả quan:** doanh thu thuần tăng 14% YoY lên 912 tỷ đồn, biên lợi nhuận cải thiện (khấu hao giảm) giúp lợi nhuận gộp đạt 166 tỷ đồng, cao hơn 40% YoY. Tuy nhiên, chi phí bán hàng lại tăng mạnh 84% lên 66 tỷ đồng. Kết quả, lợi nhuận sau thuế đạt 64 tỷ đồng, tăng 70% YoY.
Chúng tôi hiện tại vẫn bảo lưu quan điểm khuyến nghị MUA đã gửi trong tháng 1 (vùng giá 24,000đ/cp) và tháng 3 (vùng giá 26,500đ/cp) đối với cổ phiếu DRC.