Trong 5 tháng đầu năm 2021, MSN đã công bố hàng loạt thương vụ M&A lớn bao gồm:
* SK - một tổ chức lớn của Hàn Quốc - đã chi 5,000 tỷ để mua cổ phần Vincommerce từ MSN.
* Alibaba và BPEA đã chi 400 triệu USD tương đương hơn 9,000 tỷ đồng để mua cổ phần phát hành mới của TheCorwnX. Sau giao dịch, hai đối tác này sở hữu 5,5% cổ phần The CrownX.
Nhu vậy, sau hai giao dịch nêu trên, [MSN](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MSN) thu về hơn 14,000 tỷ đồng.
![image.jpg](file-guid:d1310d4b-d0b8-4693-a64d-7b7f08d1d5c8 "image.jpg")
Tính đến cuối Quý 1/2021, tổng nợ hợp nhất của MSN là 63.290 tỷ đồng, số dư tiền và các khoản tương đương tiền là 7.669 tỷ đồng. Nếu loại trừ đóng góp EBITDA và nợ của VCM do hoạt động kinh doanh bán lẻ vẫn đang tiếp tục tăng trưởng, tỉ lệ Nợ ròng / EBITDA hợp nhất của Masan đạt 4,6 lần vào cuối Quý 1/2021, cải thiện nhẹ ở mức 0,1 lần do EBITDA LTM tăng 21% lên 12.221 đồng, bù đắp bởi mức nợ cao hơn. Tuy nhiên, kết quả Quý 1/2021 không phản ánh số vốn huy động do việc SK Group đầu tư vào VCM gần đây, vốn đã thu về cho Masan hơn 5.000 tỷ đồng tiền mặt. **Nếu bao gồm khoản đầu tư này và giả sử EBITDA trong 12 tháng qua không đổi vào Quý 1/2021, tỉ lệ Nợ ròng/EBITDA được cải thiện 4,1 lần.**
Bên cạnh của cố tình hình tài chính, việc Alibaba và Baring góp vốn cào The CrownX còn gia tăng sức mạnh cho nền tảng kinh doanh này, Được ra mắt vào năm 2020, The CrownX hợp nhất hai doanh nghiệp đầu ngành nhằm thiết lập nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Trong khuôn khổ của Giao dịch, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (“O2O”) tại Việt Nam. Giao dịch này củng cố tầm nhìn của các cổ đông về tiềm năng xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ ứng dụng công nghệ đầu tiên của Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi phục vụ người tiêu dùng trên toàn quốc.
Trong khuôn khổ Giao dịch, VinCommerce (“VCM”) sẽ thiết lập Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược với Lazada - nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba. Theo đó:
* VCM sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada
* Hai bên sẽ cùng chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành ngành hàng chủ chốt của thương mại điện tử.
* Phát triển tính năng cung ứng hàng hóa cho các đơn hàng online tại các điểm bán offline của VCM
* Phát huy sức mạnh hiệp lực từ nền tảng cung ứng và giao vận của hai bên để tối ưu và tiết kiệm chi phí, gia tăng chất lượng phục vụ người tiêu dùng
Với việc không ngừng cải thiện tình hình tài chính và gia tăng sức mạnh của chuỗi giá trị, [MSN](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MSN) dự kiến sẽ còn tăng trưởng mãnh mẽ trong thời gian tới. Chúng tôi đã có khuyến nghị **MUA** tại giá 95,000/cp đầu năm 2021 và hiện vẫn giữ khuyến nghị này.