Sau khi Công ty cổ phần Gemadept ([GMD](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=GMD)) công bố [tài liệu họp đại hội cổ đông](http://iwealthclub.com.vn/content/perma?id=618694), chúng tôi đã có buổi trao đổi với phía công ty về một số thông tin liên quan đến tài liệu họp.
Với kịch bản lạc quan, Công ty đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế (LNTT) tăng trưởng lần lượt 7% và 37% so với cùng kỳ. Công ty đánh giá mức độ tác động của tăng trưởng GDP lên kế hoạch kinh doanh của GMD là rất lớn thông qua tầm quan trọng trong việc gia tăng cả về sản lượng và giá trị của các hoạt động xuất nhập khẩu. Do đó, kế hoạch hoạch kinh doanh lạc quan được xây dựng dựa trên GDP sẽ đạt mức độ tăng trưởng như kỳ vọng. Đồng thời việc lập kế hoạch của GMD cũng được đánh giá kỹ kế hoạch của các đơn vị thành viên trong bối cảnh kinh tế của năm 2021 và gia tăng giá trị Doanh thu, lợi nhuận trên 1 TEU thông qua dịch vụ chuỗi port logistics.
Cảng Gemalink chính thức đón chuyến tàu thương mại đầu tiên vào ngày 19/01/2021. Trong Quý 1, do vẫn trong thời gian vận hành thử nghiệm các thiết bị nên chưa thể hoạt động tối đa công suất. Thời gian tới, Cảng Gemalink sẽ triển khai theo kế hoạch, khai thác tối đa lợi thế duy nhất của cảng tại khu vực cảng Cái mép về chiều dài cầu cảng cho tàu mẹ, cầu tàu cho tàu sông, sử dụng CNTT nâng cao chất lượng dịch vụ thu hút thêm các hãng tàu khá. Bên cạnh đó, hãng tàu CMA-CGM là đối tác chiến lược trong liên doanh và Liên minh hàng hải OA. Trong 2 quý cuối, Gemalink sẽ triển khai một số loại dịch vụ để thu hút phục vụ khách hàng nhằm gia tăng nguồn thu trên 1 TEU. **Dự kiến Quý 3, 4 sắp tới, chắc chắn cảng sẽ tăng trưởng mạnh cả về sản lượng/doanh thu/lợi nhuận so với nửa đầu năm.**
Trong năm 2021, Công ty dự kiến sản lượng thông qua cảng Gemalink sẽ đạt **tối thiểu 65% công suất giai đoạn 1.** Cơ sở cho giả định này đến từ việc:
\+) Tiến độ thực tế đưa dự án vào khai thác đã triển khai theo đúng kế hoạch
\+) Kế hoạch nguồn hàng của các đối tác như CMA CGM, liên minh hàng hải OA, các hãng tàu lớn về khu vực Cái Mép
\+) Cân nhắc đến những rủi ro từ dịch COVID-19 như phong tỏa, giãn cách, đứt gãy chuỗi cung ứng
Liên quan đến đối tác chiến lược – hãng tàu CMA – CGM: Trước khi Gemalink đi vào khai thác, phần lớn sản lượng của CMA CGM được khai thác tại cảng CMIT. Sau khi Gemalink đi vào khai thác, với các lý do sau, sản lượng của CMA CGM tại Cái Mép đều sẽ được đưa về cảng Gemalink:
\+) Tình trạng kẹt cầu bến tại khu vực Cái Mép nói chung và tại CMIT đang rất nghiêm trọng, các cảng có khả năng tiếp nhận làm hàng container cho tàu mẹ tại Cái Mép đều bị hạn chế về năng lực tiếp nhận và đều kín lịch, hoạt động đã đạt đến mức công suất tối đa
\+) CMA CGM là một thành viên và là cổ đông (chiếm 25% vốn cổ phần Gemalink), do đó, lợi ích của Gemalink cũng chính là lợi ích của CMA CGM
\+) Bản thân GML sở hữu những lợi thế cạnh tranh hoàn toàn vượt trội hơn hẳn so với các cảng khác trong khu vực Cái Mép – Thị Vải (mớn nước sâu, vũng quay tàu rộng nhất, cầu bến chính dài nhất (có thể tiếp nhận cùng lúc 2 tàu mẹ trong giai đoạn 1), có bến chuyên dụng cho tàu Feeder và tàu sông; trang thiết bị hiện đại; chất lượng dịch vụ vượt trội…)
\+) Ngoài CMA, các hãng tàu khác trong liên minh hàng hải OA (với cam kết của thành viên liên minh) cùng những hãng tàu khác cũng đang có kế hoạch đưa tàu về Gemalink theo lộ trình.
Trên đây là một số thông tin liên quan đến tài liệu họp ĐHCĐ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật đến nhà đầu tư thông tin về Đại hội cổ đông 2021 của [GMD](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=GMD) được tổ chức vào ngày 30/6 tới.