*Ngày 16/11/2021, Hãng xe điện thông minh toàn cầu đến từ Việt Nam - VinFast chính thức công bố và đưa vào hoạt động trụ sở chính của chi nhánh Mỹ. Theo đó, trụ sở VinFast Mỹ tọa lạc tại khu vực Playa Vista - được mệnh danh là "Bãi biển Silicon" của thành phố Los Angeles.*
*Rạng sáng 18/11/2021 (giờ Việt Nam), VinFast sẽ ra mắt 2 mẫu xe điện VF e35 và VF e36 đồng thời công bố thông điệp “Tương lai của di chuyển” tại Triển lãm Los Angeles Auto Show 2021.* Thông số kỹ thuật chính xác của xe chưa được tiết lộ nhưng theo một số nguồn tin, VF e35 và e36 sẽ trang bị 2 motor điện đặt ở mỗi cầu của xe. Cả 2 sẽ trang bị nhiều công nghệ mới như trợ lý ảo, các tính năng trợ lái ADAS cấp độ cao cũng như chính sách cho thuê pin giống với e34 tại Việt Nam.
**Rất nhiều kỳ vọng trong cuộc chơi rất tham vọng này của Vinfast và Vingroup! Câu chuyện không còn là thị trường Việt Nam và triển vọng tăng mức ô tô hóa nữa, bây giờ nó đã là ô tô điện và xu hướng toàn cầu.**
![image.png](file-guid:b2734137-69fb-4869-aca5-d0e759f6b9ce "image.png")
Ảnh: Lộ trình kinh doanh và ra mắt xe của Vinfast
Chắc mọi người đều biết, Vinfast đã ngốn rất nhiều chi phí đầu tư CAPEX và lợi nhuận của Tập đoàn trong 2 năm gần đây, do chiến lược tăng độ phủ, nhiều ưu đãi, chi phí bán hàng cho Khách hàng, trong khi sản lượng chưa thể bù được khấu hao. Tổng kết 9T2021, mảng sản xuất (chủ yếu là Vinfast, 1 phần nhỏ Vinsmart), đã chịu lỗ trước thuế 15k tỷ. Một con số khá shocked!
Cập nhật từ doanh nghiệp, ước tính rằng VinFast đã giao khoảng 25.500 xe ô tô động cơ đốt trong (ICE), doanh thu Sản xuất ghi nhận mức tăng trưởng 16% so với cùng kỳ đạt 12,9k tỷ đồng (560 triệu USD) với mức lỗ EBIT là 15,1k tỷ đồng (656 triệu USD).
VinFast đã chính thức giới thiệu đầy đủ tính năng của mẫu xe điện VF ef34 ra thị trường trong nước và cam kết phân phối chiếc xe điện đầu tiên vào tháng 12 năm 2021. Mẫu xe điện có tính năng ảo của VinFast trợ lý, công nghệ sạc siêu nhanh và một ứng dụng di động hoạt động như một điều khiển từ xa.
Công ty đã lắp đặt hơn 10.000 cổng sạc trên nhiều tỉnh thành tại Việt Nam.
VinFast cũng đang xem xét đầu tư nhà máy sản xuất pin ắc quy tại Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Hơn nữa, ban lãnh đạo chia sẻ kế hoạch đầu tư lên tới **1 tỷ USD** mỗi năm trong vài năm tới để phát triển các mẫu ô tô mới và mở rộng ra toàn cầu.
**Đây là cuộc chơi tốn kém nhưng đồng thuận với xu hướng thế giới đang thay đổi như vũ bão!**
Hiện ngành xe điện đang duy trì mức tăng trưởng rất cao, và như CT Phạm Nhật Vượng đã chia sẻ, *“Vinfast và các nhà sản xuất xe điện khác sẽ cạnh tranh với xe xăng chứ không phải cạnh tranh với nhau”.* Doanh số xe điện dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 40%/năm trong 10 năm nữa, với các thị trưởng lớn nhất tại Châu Âu, Mỹ và Trung Quốc.
**Cơ hội của Vinfast?**
Thị trường nội địa là bàn đạp:
* Tận dụng chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng đứng đầu ĐNA đạt \~5.7% GDP hàng năm và tốc độ đô thị hóa cao với sự hình thành của các đô thị vệ tinh
* Tiên phong đầu tư hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam (trạm sạc, trạm đổi pin…)
* Kêu gọi các chính sách hỗ trợ xe ô tô điện mạnh mẽ hơn từ chính phủ Việt Nam. Năm 2015, chi tiêu các Chính phủ trên thế giới hỗ trợ xe điện (ưu đãi mua hàng, khấu trừ thuế cho người mua ô tô điện…) chiếm trên 20% tổng giá trị tiêu dùng cho xe điện (\~15 tỷ USD). Năm 2020, con số này là 10%. Nhiều chính sách hỗ trợ xe điện đang được thảo luận và phê duyệt trong tương lai gần.
Thị trường xuất khẩu là điểm đến để tối ưu công suất sản lượng lớn (hàng trăm nghìn xe) và từ đó, có lãi:
* Thị trường trọng tâm: Mỹ (California đầu tiên), Canada, Châu Âu. Năm 2025, tổng nhu cầu xe điện toàn thị trường Mỹ dự kiến đạt doanh số 1.7 triệu xe (năm 2020 là 300k xe), Châu Âu là 3.5 triệu xe.
* Dùng chiến lược cho thuê pin (không tính giá pin trong giá bán) để cạnh tranh về giá
* Đầu tư vào R&D công nghệ xe thông minh tự lái với các đặc điểm tương đương Tesla trong cùng tầm giá.
* Tân dụng các chính sách ưu đãi xe điện và hỗ trợ các nhà sản xuất mới tham gia thị trường. Tại California, Với quyết định đầu tư hơn 200 triệu USD (giai đoạn đầu) và tạo việc làm ổn định cho ít nhất hơn 1000 lao động địa phương, VinFast được hưởng khoản ưu đãi thuế trị giá 20,5 triệu USD từ Chương trình Ưu đãi thuế California Competes (CalCompetes).
**NHẬN ĐỊNH:**
Việc Vinfast có nắm bắt được cuộc chơi này và thành công hay không, sự cải thiện của sản lượng và các chỉ tiêu tài chính dần qua hàng quý, hàng năm là **yếu tố cực kỳ cốt lõi** để thay đổi định giá của Vinfast và Vingroup tới thị trường. Việc đầu tư rất tốn kém và chịu lỗ lớn giai đoạn đầu thực tế đã thấy ở các ông lớn như Tesla và NIO (Tesla thậm chi mới bắt đầu có lãi từ cuối năm 2020).
Do đó, thời gian 1 năm tới là hết sức quan trọng để VF thể hiện mình. Chúng tôi cho rằng, VF cần thể hiện vững vàng ở thị trường nội địa trước để được sự công nhận từ nước ngoài và các nhà đầu tư (cho chiến lược IPO Vinfast của Vingroup). Vấn đề khẳng định năng lực R&D cũng rất quan trọng trong ngành này.
Các thay đổi sẽ là rất nhanh, đây là một trải nghiệm rất thú vị cho chúng ta để theo dõi 1 business từ ban đầu cho đến lúc thành công. Là người Việt Nam hãy thiên vị cho các doanh nghiệp nước nhà, cá nhân tôi rất mong rằng Vinfast có thể thành công.