Chúng tôi đã tham dự Analyst Meeting và ĐHĐCĐ của DRC trong 2 ngày liên tiếp và xin cập nhật một số điểm đáng chú ý nhất.
![hinh1.jpeg](file-guid:86f89379-3d1a-4735-b42a-3e3253103973 "hinh1.jpeg" =400x)
**Thận trọng 2022**
Lãnh đạo DRC đánh giá hoạt động kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2022 do: (i) tình trạng giá thuê container và chi phí vận chuyển tăng cao làm cho hoạt động xuất nhập khẩu gặp khó; (ii) chiến sự Nga – Ukraine càng làm cho giá dầu tăng cao đẩy giá nguyên liệu và hàng hóa tăng phi mã, hoạt động xuất nhập khẩu của công ty vào 2 thị trường Nga và Ukraine bị gián đoạn.
Với xu hướng đặt kế hoạch thận trong trường thấy trong thời gian qua, DRC đưa ra kế hoạch doanh thu tăng nhẹ đạt 4,379 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 320 tỷ đông (giảm 12%)
![image.png](file-guid:46318ce2-5db4-4783-bec2-b981ad9c0595 "image.png" =400x)
**Thị trường xuất khẩu đang phát triển tốt, dự án lốp Radial GD1 và 2 tương đối thành công**
Theo đánh giá của công ty, sau hai giai đoạn đầu tư hoàn thành vào năm 2013 và 2018, sản phẩm của nhà máy đạt chất lượng tốt, được thị trường chấp nhận và tiêu thụ hết sản lượng sản xuất. Việc đầu tư mở rộng công suất nhà máy nhằm đón đầu nhu cầu lốp radial, ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, giúp gia tăng sản lượng tiêu thụ lốp radial của Việt Nam sang thị trường Mỹ. Trong khi đó, thị trường Nam Mỹ với tiêu biểu là Brazil vẫn đóng góp quan trọng trên 60% doanh thu xuất khẩu hàng năm.
Dự án đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất lốp xe tải radial nâng công suất từ 600.000 lốp/năm lên 1 triệu lốp/năm có mức đầu tư dự kiến tăng từ 830 tỷ lên hơn 916 tỷ đồng, vẫn có suất đầu tư hiệu quả hơn 2 giai đoạn trước (1.x tỷ/công suất sp) do tận dụng được hạ tầng đã có từ các giai đoạn trước. Nguồn vốn vay sẽ là hơn 597 tỷ, chiếm 65% tổng đầu tư, còn lại là vốn tự có, hiện có rất nhiều ngân hàng chào các mức lãi suất ưu đãi kèm theo các ưu đãi khác từ địa phương cho dự án. Nhà máy sẽ được xây dựng từ quý I/2022 đến quý II/2024.
*Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, công suất của DRC có thể tăng dần từ năm 2023 (sản lượng 900k tấn/năm). Ước tính lợi nhuận trước thuế của Nhà máy radial năm 2021 là \~148 tỷ, năm 2022 có thể tăng 10%, từ 2023-2024 sẽ tăng trưởng lợi nhuận trung bình 30-40%/năm. Đây là một catalyst rất tích cực cho DRC trong tương lai.*
**Kết quả kinh doanh sẽ cải thiện từ Q2/2022 sau khi điều chỉnh giá bán**
KQKD Q1/2022 của DRC: doanh thu thuần đạt 1.284 tỷ đồng (tăng 40,7% so với cùng kỳ) và lợi nhuận thuần đạt 66 tỷ đồng (tăng 3,3% so với cùng kỳ) cho thấy biên lợi nhuận sụt giảm mạnh dù doanh thu tăng rất tốt. Ban lãnh đạo lý giải do giá NVL đầu vào và logistic diễn biến bất thường trong khi các hợp đồng bán hàng ký kết vẫn theo đơn giá cũ. Tuy nhiên, việc này đã được điều chỉnh phần nào trong Q2/2022 khi giá bán sản phẩm tăng từ 5%-7% từ đầu tháng 4/2022. Chúng tôi kỳ vọng biên lợi nhuận của DRC sẽ hồi phục mạnh trong thời gian còn lại của năm.
**Các vấn đề khác**
* Chiến lược Zero Covid tại Trung Quốc không ảnh hưởng gì lớn tới DRC, vì các đối tác đầu vào của DRC chủ yếu không phải Trung Quốc (Malay, Indo, Mỹ, Đức… công ty có nhiều nguồn để thay thế)
* Kỳ vọng sản phẩm mới DStar với thị trường ngách tại nội địa: lốp công trình, lốp xe tải, xe khách đường dài (cạnh tranh với Michelin, Bridgestone): Lốp D-Star đã được thử nghiệm thành công cho xe tải và xe khách đường dài, bắt đầu vào thị trường từ tháng 6/2022. Nếu thành công, sẽ đóng góp không nhỏ vào biên lợi nhuận của DRC.
**KHUYẾN NGHỊ:** chúng tôi cho rằng đa phần các thông tin tiêu cực của DRC đã được phản ánh hết trong thời gian qua, nhà đầu tư có thể MUA tại các mức hỗ trợ tốt của cổ phiếu với mục tiêu vùng giá 36,000-37,000/cp.