Chúng tôi đã tham dự ĐHĐCĐ 2021 trực tuyến của VEA vào ngày 25/06/2021. Đây là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ các cổ phần rất giá trị tại các công ty liên doanh, liên kết dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe máy và ôtô tại Việt Nam (bao gồm Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam), đem lại tới hơn 90% lợi nhuận cho Công ty. Bên cạnh thông tin về các số liệu kế hoạch kinh doanh đã được phân tích tại bài viết gần đây ([http://iwealthclub.com.vn/content/perma?id=619653](http://iwealthclub.com.vn/content/perma?id=619653)), chúng tôi xin được gửi đến bạn đọc các thông tin khác đáng lưu ý.
![image.jpg](file-guid:4fbba0d5-7498-451b-b5cf-da4c94d64b4a "image.jpg")
**Thời điểm chi trả cổ tức?** Công ty dự kiến trả cổ tức 4.990đ/cp bằng tiền mặt, sẽ trả trong 1 lần. Hiện tại, lãnh đạo công ty cho biết Công ty đã sẵn sàng nguồn tiền để trả cổ tức.
**Về các ý kiến kiểm toán ngoại trừ dẫn đến Công ty không đủ điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán (HOSE/HNX):** Doanh nhân Nguyễn Thị Nga (BRG) chia sẻ rằng HĐQT và Ban điều hành đang hết sức cố gắng xử lý các tồn đọng này, tuy nhiên năm 2021 chưa chắc giải quyết được hết các vấn đề để không còn ý kiến kiểm toán ngoại trừ. Dự kiến năm 2022-2023 mới có thể hoàn thành. Bà cho rằng tình hình quản trị của công ty đã được cải thiện hơn rất nhiều, về ý chí của Ban lãnh đạo, sẽ không còn phát sinh thêm vấn đề nào mới nữa ảnh hưởng đến ý kiến kiểm toán của Công ty.
**Tình hình mở rộng sản xuất tại các công ty liên kết Ford Việt Nam, Honda, Toyota? Công ty có nhận được yêu cầu góp thêm vốn không?** Theo lãnh đạo của Công ty, trong năm 2021, Ford vừa hoàn thành dự án tăng công suất nhà máy (Giai đoạn 1): nâng công suất từ 14k xe/năm lên 40k/năm. Trong khi đó, Toyota và Honda đã nâng câp trong các năm trước. Do đó, các công ty này chưa có kế hoạch mở rộng SXKD và Công ty hiện cũng chưa nhận được thông tin gì.
**Kế hoạch thoái vốn Bộ công thương?** Theo Quyết định gần nhất, 908/QĐ/TTr, thay thế QĐ yêu cầu Bộ công thương thực hiện thoái vốn trong năm 2020, Chính Phủ đã giao Bộ công thương đánh giá lại, xây dựng kế hoạch cụ thể về lộ trình thoái vốn mà không có deadline cụ thể. Ban lãnh đạo VEAM (đồng thời là đại diện vốn) đã đề xuất cho phép giữ nguyên phần vốn Nhà nước, định hướng sẽ thoái trong tương lai theo hướng Nhà nước vẫn nắm giữ >51%. Hiện các vấn đề này vẫn chưa có quyết định cuối cùng.