Tiếp nối bài cập nhật về VNM kết quả kinh doanh Quý 3/2021, ([https://iwealthclub.com.vn/content/perma?id=1135465](https://iwealthclub.com.vn/content/perma?id=1135465)) chúng tôi đã tham dự Analyst Meeting của VNM vào cuối tuần trước, một số ghi nhận chính đang lưu ý như sau:

**VNM giành thêm gần 1 điểm phần trăm thị phần chung trong 9T/2021.** VNM gia tăng thị phần ở tất cả các ngành hàng, nhưng tăng mạnh nhất là sữa nước (đặc biệt là các sản phẩm từ sữa tươi) và sữa đặc. Đại diện Doanh nghiệp cho rằng việc thị phần tăng một phần nhờ năng lực cao hơn của VNM so với các đối thủ cạnh tranh trong việc duy trì hoạt động ổn định trong bối cảnh dịch COVID-19, được hỗ trợ bởi mạng lưới cơ sở sản xuất và trung tâm phân phối rộng khắp trên toàn quốc.

Công ty dự kiến việc khởi công sắp tới của 2 trang trại bò mới - bao gồm 1 trang trại tại tỉnh Quảng Ngãi (miền Trung) vào tháng 11/2021 và 1 trang trại tại Lào vào quý 1/2022 - sẽ thúc đẩy nguồn cung sữa tươi và tương ứng là thị phần của công ty trong ngành hàng này.
**Biên lợi nhuận gộp thấp trong Quý 3/2021 sẽ được cải thiện.** VNM đã chốt giá các nguyên liệu chính - bao gồm cả sữa bột - cho đến quý 1/2022 ở mức thấp hơn so với quý 3/2021, điều này củng cố biên lợi nhuận gộp của công ty. Khi được hỏi về dự kiến giá NVL trong thời gian tới, công ty cho rằng rất khó dự đoán do ảnh hưởng chuỗi cung ứng đứt gãy bởi các làn sóng dịch bênh COVID-19, công ty cho rằng giá đường và sữa dự kiến duy trì cao cho đến khi dần bình ổn lại vào cuối năm 2022.
**Triển vọng từ thị trường xuất khẩu và các dự án liên doanh mới.** Vào tháng 10/2021, liên doanh của VNM với Del Monte Philippines đã ra mắt các sản phẩm tại Philippines, bao gồm sữa chua, sữa dinh dưỡng, sữa tươi và trà sữa.

Đối với các thị trường khác, Thị trường Trung Đông tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong cơ cấu doanh thu xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng sữa tại đây vẫn ổn định. Vinamilk đang phát triển thêm các thị trường khác tại Châu Á và Châu Phi. Driftwood (Mỹ) tiếp tục đà phục hồi với doanh thu Q3 tăng trưởng gần 30% khi các trường học tại Mỹ mở cửa trở lại. Doanh thu của Angkor Milk quay về mức tăng trưởng hai chữ số nhờ tình hình dịch bệnh tại Campuchia được kiểm soát tốt sau khi quốc gia này đạt tỷ lệ tiêm chủng vaccine cao.
**Doanh số và lợi nhuận tháng 10/2021 vượt kỳ vọng.** Trong tháng 10, doanh thu của công ty mẹ và doanh thu hợp nhất đều tăng hơn 20% YoY, Công ty cho rằng chủ yếu nhờ: (1) tiêu thụ sữa trong nước được cải thiện khi tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt và (2) cơ sở so sánh thấp của quý 4/2020 khi doanh số sữa trong nước bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại miền Trung, năm 2021 ảnh hưởng này không lớn. Ban lãnh đạo dự kiến tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại trong tháng 11-12 nhưng tin rằng mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước trong quý 4/2021 sẽ ở mức hai chữ số.
**NHẬN ĐỊNH:** hiện VNM đang tích lũy tại vùng đáy khá tích cực, với P/E forward ở mức gần 18.x (thấp hơn P/E trung bình quá khứ của Công ty) kèm theo triển vọng hồi phục hơn nữa trong Q4/2021 và tăng công suất năm 2022, chúng tôi cho rằng VNM đang ở mức khá phù hợp để mua nắm giữ trung dài hạn
