MCM là “con gà đẻ trứng vàng” của GTNfoods và Vilico, từ khi được hợp nhất vào Tập đoàn Vinamilk, đã có những bước tiến nhanh trong kết quả kinh doanh, đặt biệt khi tận dụng được những lợi thế của Vinamilk để mở rộng thị trường và đàm phán lại giá NVL đầu vào. Tăng trưởng kết quả kinh doanh gần đây của MCM là khá ấn tượng (xem bảng dưới, cắt từ TCAnalysis)
![image.png](file-guid:dd16c8c9-3f5c-4e59-9146-26707a103c3c "image.png")
Chúng tôi đã có các trao đổi nhanh với đại diện của Doanh nghiệp về tình hình kinh doanh của MCM, xin gửi đến bạn đọc các thông tin đáng chú ý:
* **Kết quả Quý 3 khó tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.** DN chia sẻ dù Sữa là mặt hàng thiết yếu và vẫn được tiêu thụ bình thường trong Quý 3/2021, dịch bệnh cũng ảnh hưởng phần nào tới hoạt động của Công ty (VD: tình hình logistic khó khăn hơn bình thường). Bên cạnh đó, Quý 3/2020 năm ngoái là quý đạt kết quả rất tốt với Doanh thu đạt 775 tỷ và LNST đạt 107 tỷ nhờ hiệu quả thay đổi các chính sách với nhà cung cấp. Quý 3/2021 dự kiến sẽ chỉ đạt ngang hoặc thấp hơn mức của năm ngoái.
* **Các dự án tăng công suất vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục:** Dự án xây dựng thiên đường bò sữa Mộc Châu với 4 ngàn con bò và diện tích 175 ha (kết hợp sản xuất và quảng bá du lịch) hiện vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục, có bị ảnh hưởng tiến độ 1 phần do dịch bệnh. Dự kiến Dự án này sẽ được MCM triển khai trong năm 2022. Được biết, trang trại sinh thái bò sữa Mộc Châu đã được sự đồng thuận của tỉnh nhưng do dự án nằm ở vùng đệm quốc gia nên phải xin điều chỉnh quy hoạch (có những dự án phải đến 2025 mới đi vào hoạt động). Trong thời gian công suất chưa được đầu tư kịp, MCM có thể sẽ huy động phần gia công tại các nhà máy của Vinamilk giữ mức tăng trưởng doanh thu.
* **Sản phẩm mới hứa hẹn với những đặc điểm “chỉ Mộc Châu mới có”:** MCM mới đây đã ra mắt từ 9/2021 2 sản phẩm mới sữa và sữa chua dinh dưỡng MC Colors, có bổ sung “sữa non” (1 loại dưỡng chất sữa đặc biệt từ bò trong chu kỳ sinh sản), để tấn công vào ngách sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. MCM kỳ vọng đây sẽ là sản phẩm hỗ trợ mạnh cho tăng trưởng doanh số do trước đây MCM chưa có dòng chuyên biệt cho thị trường ngách này.
**NHẬN ĐỊNH**
MCM là doanh nghiệp có cơ bản rất tốt và nhiều triển vọng tăng trưởng kinh doanh, tuy nhiên năm 2021 chưa thực sự được thể hiện, bởi nhiều lý do. Chúng tôi kỳ vọng MCM sẽ là một cổ phiếu hấp dẫn từ năm 2022 với nhiều dự án được triển khai và đang khuyến nghị CHỜ MUA với cổ phiếu này.