![image.png](file-guid:511d3ef1-3e8a-4a75-95b5-7444e9d36b62 "image.png")
Trước thềm công bố KQKD quý III/2021, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện CTCP Gemadept (GMD) để cập nhật về tình hình kinh doanh và triển vọng trong thời gian tới. Công ty cho biết, hoạt động kinh doanh trong quý III/2021 phần nào bị ảnh hưởng do giãn cách xã hội kéo dài, đặc biệt tại khu vực phía Nam. Cụ thể, Công ty phải thực hiện các biện pháp 3 tại chỗ và chia ca làm việc. Do đó, sản lượng khai thác trong tháng 8 có sự sụt giảm. Tuy nhiên, đã phục hồi trở lại trong tháng 9 & 10, đặc biệt trong bối cảnh mùa mua sắm dịp cuối năm đang đến gần.
Mặc dù hoạt động khai thác dịch vụ cảng tại khu vực phía Nam bị ảnh hưởng, nhưng các hoạt động khác như vận tải biển, vận tải bộ và vận tải đường hàng không lại tương đối khả quan. Đặc biệt, Công ty dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCS) (công ty liên kết của GMD) đã ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2021 tích cực với doanh thu đạt 172 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 121 tỷ đồng (tương ứng mức tăng trưởng lần lượt 3% và 6% so với cùng kỳ). Với tỷ lệ sở hữu \~ 36%, SCS sẽ đem về xấp xỉ 44 tỷ LNST cho GMD trong quý III này.
Tại khu vực Vũng Tàu, cảng Gemalink đang cho thấy độ hiệu quả cao khi tiếp tục thu hút hàng loạt các hãng tàu khác như COSMO, Maersk,… bên cạnh CMA – CGM và các hãng tàu khác trong Ocean Alliances. Ngoài ra, Công ty cũng triển khai cung cấp các dịch vụ hàng hóa ad-hoc, không thuộc định tuyến có sẵn khác, góp phần thúc đẩy sản lượng khai thác tại Gemalink.
Tại khu vực Hải Phòng, Công ty cho biết hoạt động kinh doanh rất tốt, trong đó cảng Nam Hải Đình Vũ đang hoạt động vượt công suất. Cảng Nam Đình Vũ tiếp tục thu hút thêm một số hãng tàu lớn và service mới từ sự dịch chuyển luồng hàng từ cảng Lạch Huyện sang, đặc biệt trong bối cảnh mớn nước tại cảng Lạch Huyện không đủ để đón các tàu trọng tải cao.
**Khuyến nghị:**
Mặc dù Công ty chưa công bố nhưng chúng tôi đánh giá KQKD quý III/2021 của GMD sẽ tương đối khả quan nhờ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực Hải Phòng và Vũng Tàu vẫn duy trì ổn định, cùng với đó là sự đóng góp từ lĩnh vực vận tải hàng không và vận tải biển.Với vị thế đầu ngành trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển, GMD sẽ hưởng lợi lớn từ sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu gia tăng trong giai đoạn cuối năm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị **CHỜ MUA** đối với GMD.