DRC hiện vẫn trong khuyến nghị **MUA** của chúng tôi, với vùng giá 34,000-35,000/cp gần nhất ngày 1/9 (từ đầu năm 2021 là vùng giá 24,000 trước chia cổ tức). Chúng tôi đã có môt số cập nhật nhanh từ doanh nghiệp về thông tin các hoạt động gần đây, xin tổng hợp gửi đến các bạn đọc:
**Kết quả kinh doanh tháng 7/2021 duy trì tích cực:** 7 tháng đầu năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, song doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đã tăng trưởng 27,6% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận tăng 50,7% *(thấp hơn mức gia tăng lợi nhuận \~100% của 6T đầu năm, theo công ty chia sẻ là do ảnh hưởng của việc thiếu container nên chuyển hàng bị chậm lại*).
**Xuất khẩu bù đắp cho tình hình nội địa khó khăn, với đơn hàng xuất khấu tháng 8 tiếp tục đạt mức cao (\~10 triệu USD)** so với doanh thu xuất khẩu 18,9 triệu USD của cả Quý 3/2020 và 26,8 triệu USD trong Quý 2/2021. Doanh nghiệp chia sẻ tình hình nội địa là khó khăn, nhưng xuất khẩu tốt đem lại kỳ vọng DRC vẫn có tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ.
![image.png](file-guid:e2b46819-e219-462e-89cf-0de861746296 "image.png" =399x)
**Ảnh hưởng việc giãn cách và tuân thủ do COVID-19 là không lớn:** DRC tuân thủ tốt Chỉ thị 16 (CT16) với việc áp dụng cả chính sách “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm” kể từ giữa Tháng 8. Hơn nữa, tất cả nhân viên của DRC đều được tiêm chủng. Công ty đang duy trì 800 công nhân tại chỗ, đảm bảo duy chuỗi sản xuất của DRC ở mức cao, trung bình 75-90% công suất thiết kế.
**Chính sách áp thuế tại các thị trường xuất khẩu chính có lợi cho hoạt động xuất khẩu của DRC**. Trước thông tin Bộ Thương Mại Mỹ (DOC) áp thuế chống trợ cấp và chống bán phá giá cho các sản phẩm lốp xe Việt Nam (lốp bán thép, lốp tải nhẹ) xuất khẩu sang Mỹ lên đến 22,3%, DRC không bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm của DN là lốp xe tải nặng Radial toàn thép, không có trong danh mục bị áp thuế. Trong khi đó, tại Brazil, (tỷ trọng 60% xuất khẩu), DRC đang được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% vào quốc gia này trong khi các đối thủ cạnh tranh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Thái Lan hay Trung Quốc vẫn đang phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao.
**Quý 3/2021, giá trị khấu hao vẫn sẽ thấp hơn nền cao của Q3/2020:** theo đánh giá của chúng tôi, lợi nhuận Q3/2021 sẽ tiếp tục được cải thiệu nhờ TSCĐ nhà máy radial GD1 đã hết khấu hao, tiết giảm khoảng 35-40 tỷ đ/quý so với cùng kỳ năm 2020. Đây là quý cuối cùng mà ảnh hưởng này là rõ rệt trước khi sang Q4/2021.
**Chủ trương đầu tư mở rộng nhà máy Radial GĐ3 Giai đoạn 3 vào Tháng 10 Mới đây,** DRC đã công bố hợp tác chiến lược với CTR. Cụ thể, CTR sẽ chịu trách nhiệm: (1) Thiết kế, thi công Nhà máy lốp radial Giai đoạn 3 của DRC, dự kiến vào Tháng 10; và (2) Số hóa tất cả các quy trình sản xuất và bán hàng của DRC. Ngoài ra, CTR sẽ trực tiếp sử dụng lốp DRC cho xe tải và xe tải chuyên dụng của mình, dù không quá lớn nhưng cũng là 1 ảnh hưởng tích cực tới doanh số.
**NHẬN ĐỊNH:** trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng kết quả Q3/2021 sẽ đạt lợi nhuận tăng nhẹ so với Q2/2021 và tăng trên 70% so với cùng kỳ 2020. Kèm theo các triển vọng trung dài hạn tích cực về mở rộng thị trường XK và tăng công suất như đã phân tích ở trên, chúng tôi vẫn khuyến nghị MUA cổ phiếu DRC, tại vùng giá 34-35k/cp, với mục tiêu lợi nhuận 15-20% từ nay đến cuối năm 2021, đạt mức P/E forward \~12.x.