DRC đã có một quý 3 kết quả thấp hơn dự kiến rất nhiều, với doanh thu đạt trên 900 tỷ, giảm nhẹ so với cùng kỳ, biên lợi nhuận sụt giảm dẫn đến LNST chỉ đạt 34 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ. Đây thực sự là một kết quả khá bất ngờ, chúng tôi đã có những trao đổi nhanh với Doanh nghiệp và xin gửi đến bạn đọc các điểm chính về tình hình kinh doanh dưới đây:
**Thị trường xuất khẩu vẫn tốt nhưng thị trường nội địa bị ảnh hưởng rất nặng bởi COVID-19:** nhìn **bảng bóc tách Doanh thu** dưới đây có thể thấy thị trường xuất khẩu với thành phần lớn là lốp Radial vẫn duy trì được mức cao như Q2, dù tình hình logistic ảnh hưởng khá lớn đến biên lợi nhuận. Ngược lại, tình hình giãn cách làm thị trường nội địa chỉ bằng 50% so với Q1 và Q2, theo doanh nghiệp, nội địa mới là bên có biên lợi nhuận cao hơn (tiết giảm được nhiều chi phí)

**Bóc tách ảnh hưởng giảm lợi nhuận của DRC:**

**Chi phí khấu hao được tiết giảm mạnh do nhà máy Radial GD1 hết khấu hao:** theo phân tích của chúng tôi, khấu hao 9 tháng đầu năm của DRC là 78 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 186 tỷ trong 9T2020. Dự kiến Q3/2021 sẽ là quý cuối cuối DRC được hưởng lợi mạnh từ chênh lệch này.
**… nhưng không đủ bù cho việc biên lợi nhuận bị ảnh hưởng nặng nề bời nhiều yếu tố:**
Chí phí NVL đầu vào tăng mạnh (giá cao su tự nhiên ở nền giá cao gấp 1.5 lần so với nền giá 2020) ảnh hưởng rất lớn. Theo đó, nếu CPNVL/doanh thu Q3/2020 chỉ là 60% thì trong Q3/2021 lên tới gần 90%. Tính cả 9 tháng, con số này 2021 và 2020 lần lượt là 80% và 59%.
Ngoài ra chi phí bán hàng cũng tăng, tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu đạt \~9% tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2020. Phần lớn ở đây đến từ chi phí vận tải logistic đang tăng nhiều lần trong 6 tháng trở lại đây

**NHẬN ĐỊNH:** trước diễn biến bất ngờ này, chúng tôi đã có khuyến nghị BÁN DRC vùng giá 32-33, nhằm đảm bảo mức lãi khoảng 30% trung bình các lần mua trong vòng 6 tháng gần đây. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá ảnh hưởng này là ngắn hạn và thị trường nội địa sẽ phục hồi trong Q4/2021, DRC vẫn là cổ phiếu tốt để theo dõi **CHỜ MUA**, chờ điểm mua vào trong tương lai gần.