![image.png](file-guid:3fd15e95-3f11-4638-8d12-9387664ae5b2 "image.png")
Nối tiếp đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đường cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận (TLMT) có tổng chiều dài là 51,1km. Dự án dự kiến hoàn thành từ năm 2013 với tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, tuy nhiên, dự án bị đình trệ khi chủ đầu tư (CTCP Phát triển đường cao tốc BIDV) dừng triển khai do hạn chế vốn. Theo đó, dự án được điều chỉnh lại còn hơn 12.000 tỷ đồng với chủ đầu tư mới là CTCP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (Công ty con LGC của CII sở hữu 10% vốn điều lệ). Khi thông hành, đường cao tốc dự kiến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và giảm bớt lượng tải ở Quốc lộ 1A.
Theo cập nhật gần nhất, hạ tầng cơ bản đã hoàn thành và 41/51 km mặt đường đã được trải thảm nhựa, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 30/11. Các hạng mục phụ như hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu chuẩn bị được lắp đặt phục vụ người dân đi lại trong Tết Nguyên đán 2022. Tuy nhiên, việc thu phí hoàn vốn chưa thể đưa vào khai thác do vẫn chưa được phê duyệt kết nối với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Tổng đầu tư cao tốc TLMT giai đoạn 1 là 12.668 tỷ đồng, trong đó, 2.186 tỷ đồng là vốn ngân sách nhà nước và hơn 3.400 tỷ đồng là nguồn vốn chủ sở hữu và vốn huy động. Vào tháng 3 năm 2020, ngân hàng Vietinbank, BIDV, Agribank và VPBank lần lượt giải ngân gói vay tín dụng lần lượt là 3.300 tỷ đồng, 1.500 tỷ đồng, 1.000 tỷ đồng và 886 tỷ đồng với tổng vốn vay lên đến 6.686 tỷ đồng.
Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi khuyến nghị **CHỜ BÁN** đối với CII. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi âm hơn 50 tỷ đồng vào Q3/2021. Áp lực nợ vay lớn với D/E \~2.3x. Cổ phiếu cũng vừa trải qua thời kỳ tăng nóng với P/E ở mức cao. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý các nhà đầu tư rằng CII vẫn có tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn nhờ kế hoạch bàn giao dự án Bất động sản. Nguồn thu phí dự án giao thông dự kiến sẽ cải thiện dòng tiền hoạt động kinh doanh cho CII. Các nhà đầu tư có thể xem xét lại cơ hội đầu tư vào CII khi giá cổ phiếu chỉnh về vùng định giá hợp lý hơn.
![image.png](file-guid:491b3fe8-a00e-42de-9c71-3f977206776b "image.png")