[![](https://media.vneconomy.vn/w800/images/upload/2022/08/23/anh-chup-man-hinh-2022-08-23-luc-11-07-14.png)](https://fireant.vn/charts)
*Năm nay, doanh thu của Apple tại thị trường Việt Nam dự tính đạt khoảng 1,5-1,8 tỷ USD - Ảnh minh họa.*
CEO Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (MWG) Đoàn Văn Hiểu Em nói với VnEconomy, rằng ông đầy niềm tin về việc Việt Nam sẽ được Apple công nhận là thị trường cấp 1 khi nhìn vào “bước đi” của Apple trong thời gian qua và hiện nay. Nó không chỉ dừng lại ở việc dịch chuyển các dây chuyển sản xuất từ nước ngoài sang Việt Nam, việc đẩy mạnh mở rộng đầu tư tại đây, mà còn hiện diện ở con số báo cáo tài chính được chính CEO Tim Cook nhắc tới trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý 2 tới các cổ đông mới đây rằng Việt Nam là thị trường mới nổi và là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt nhất của công ty trên toàn cầu của Apple.
VÌ SAO APPLE ĐANG QUAN TÂM HƠN TỚI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM?
Doanh thu của Apple trong quý 2/2022 đạt 83 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 2% so với quý cùng kỳ do đối mặt với nhiều khó khăn trong chuỗi cung ứng, cuộc xung đột Nga – Ukraine hay vấn đề ngoại hối…, tuy nhiên, một trong những điểm sáng được Tim Cook nhắc đến là hãng đã lập kỷ lục doanh số trong quý 2 này ở các thị trường đang phát triển và mới nổi như Brazil, Indonesia và Việt Nam, với mức tăng trưởng mạnh hai con số.
Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, Việt Nam là một thị trường lớn, so với khu vực Đông Nam Á, Việt Nam nằm trong top 3 về tiêu thụ sản phẩm smartphone và được đánh giá là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội phát triển. Điều này được phản ánh qua tốc độ tăng trưởng doanh thu đối với sản phẩm Apple tại thị trường Việt nói chung và chính tại Thế Giới Di Động – hệ thống bán lẻ smartphone lớn nhất nước trong nhiều năm qua.
Cụ thể, ông Hiểu Em cho biết, ba năm gần đây, doanh thu sản phẩm Apple tại Thế Giới Di Động liên tục tăng mạnh. Năm 2020 đạt khoảng 350 triệu USD, năm 2021 đạt 450 triệu USD và năm nay 2022 dự kiến đạt 750 triệu USD – chiếm khoảng 40% thị phần của Apple tại Việt Nam. Năm nay, doanh thu của Apple tại thị trường Việt Nam dự tính đạt khoảng 1,5-1,8 tỷ USD.
Đại diện của hệ thống bán lẻ FPT Shop cũng thừa nhận ba năm trở lại đây mức tăng trưởng mạnh mẽ của Apple tại Việt Nam tính bằng lần bất chấp cả thời điểm khó khăn về dịch bệnh. Việt Nam trở hành một trong những thị trường mới nổi và rất tiềm năng để phát triển theo cả chiều rộng và chiều sâu. Trong thời gian tới, các sản phẩm Apple nói chung, iPhone nói riêng vẫn sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng tại Việt Nam.
Doanh thu Apple tại hệ thống FPT Shop và F.Studio tăng trưởng kỷ lục 6 tháng đầu năm nay với mức tăng 70% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó nhóm sản phẩm iPhone 13 series mới của Apple là động lực giúp tăng trưởng mạnh khi sản phẩm luôn giữ được mức bán tốt kể từ khi ra mắt cho đến thời điểm hiện tại. Giai đoạn cuối năm với sự ra mắt dòng sản phẩm mới, Apple sẽ tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao và đóng góp lớn vào doanh thu Apple nói riêng và doanh thu toàn FPT Shop & F.Studio by FPT với mục tiêu tăng trưởng gần gấp đôi.
Không chỉ ghi dấu ấn về hoạt động thương mại qua doanh số bán hàng và tốc độ tăng trưởng hàng năm mà còn hàng loạt hoạt động tích cực như dịch chuyển/mở rộng dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang các nước khác trong đó có Việt Nam; việc Apple lần đầu tiên sản xuất đồng hồ Apple Watch và máy tính xách tay MacBook tại Việt Nam, theo đó các nhà cung cấp của Apple là Luxshare Precision Industry và Foxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch ở miền Bắc Việt Nam với mục đích lần đầu sản xuất thiết bị này bên ngoài Trung Quốc.
Hay việc lựa chọn cựu CEO Grab Việt Nam bà Nguyễn Thái Hải Vân đảm nhiệm vị trí giám đốc quốc gia của Apple tại thị trường Việt Nam (trên trang hồ sơ Linkedln, cựu CEO Grab Việt Nam thông báo bắt đầu vai trò mới từ tháng 5/2022), cho thấy “ông lớn” công nghệ của Mỹ - Apple ngày càng quan tâm và đặt Việt Nam vào vị trí quan trọng trong chuỗi sản xuất toàn cầu của hãng.
VIỆT NAM SẼ LÀ THỊ TRƯỜNG CẤP 1 CỦA APPLE?
Việt Nam đang là thị trường cấp 3 của Apple. Do mới chỉ được phân cấp ở mức 3 nên sản phẩm hot nhất của Apple là iPhone sau khi ra mắt và bán ở thị trường nước ngoài (những thị trường đầu tiên bán iPhone) thì khoảng hai tháng sau hàng chính hãng mới cập bến Việt Nam. Bởi vậy, người tiêu dùng trong nước cũng chịu nhiều thiệt thòi, như phải mua hàng xách tay (chủ yếu từ Singapore) với giá rất cao nếu muốn sở hữu sản phẩm sớm, thậm chị có dòng iPhone giá xách tay về Việt Nam còn gấp đôi so với hàng chính hãng ngay sau thời điểm ra mắt. Cùng đó, người mua hàng cũng không nhận được đầy đủ chính sách ưu đãi, hỗ trợ như hàng chính hãng.
CEO Thế Giới Di Động Đoàn Văn Hiểu Em cho rằng, Việt Nam để được Apple nâng hạng, đặc biệt lên cấp 1, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như doanh số tại thị trường gia tăng thế nào, mức độ đầu tư về hình ảnh (hãng (Apple) đầu tư hình ảnh cho các hệ thống, các chuỗi cửa hàng chính hãng, như chuỗi Top Zone của Thế Giới Di Động)… “Khi có hết được các yếu tố đó, cùng với việc doanh số đạt 2-3 tỷ USD/năm thì không có lý do vì mà Apple không xếp Việt Nam vào thị trường cao nhất”, ông Hiểu Em quả quyết.
Vị này cũng cho biết năm nay mảng kinh doanh sản phẩm Apple của Thế Giới Di Động dự kiến đạt 750 triệu USD, chiếm khoảng 40% thị phần, và mục tiêu năm sau sẽ đạt 1 tỷ USD, tương đương 50% trong miếng bánh 2 tỷ USD của Apple tại Việt Nam. “Theo chia sẻ từ Apple, nếu đạt doanh thu 1 tỷ USD thì chúng tôi gần như sẽ là nhà mua hàng lớn nhất khu vực ASEAN của Apple và nằm trong top 50 toàn cầu của hãng”, CEO Thế Giới Di Động tiết lộ.
FPT Shop, đơn vị đầu tiên mở chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm của Táo Khuyết như máy tính iPhone, MacBook, Apple TV… với tên gọi F.Studio (cửa hàng ủy quyền của Apple tại Việt Nam) từ năm 2012, cũng cho rằng với những bước đi và tín hiệu tích cực gần đây từ Apple, hoạt động bán lẻ các sản phẩm Apple tại Việt Nam sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, có thể kỳ vọng rằng sẽ có nhiều hạng mục trong chiến lược hành động của hãng tại Việt Nam được “địa phương hoá” phù hợp với văn hoá, thói quen tiêu dùng của người Việt.
Ngoài ra hoàn toàn có thể hi vọng trong thời gian tới, với mức tăng trưởng của Apple tại thị trường Việt Nam như hiện nay, các sản phẩm mới có thể được mở bán sớm hơn và các ưu đãi có thể tốt hơn. Theo đại diện FPT Shop, các sản phẩm Apple, đặc biệt là iPhone, thực tế Việt Nam đã tạo ra doanh thu tăng trưởng ấn tượng trong hai ba năm trở lại đây và trở thành một thị trường trọng điểm ở khu vực Đông Nam Á và châu Á nên chắc chắn Việt Nam sẽ sớm lên hạng mức độ quan trọng và nhận được nhiều sự đầu tư của Apple vào Việt Nam.\
Mạnh Chung - vneconomy.vn