* Ngành nghề kinh doanh chính :
Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương.
Sở hữu 11 tàu: 8 tàu hàng khô, 01 tàu dầu sản phẩm và 2 tàu container . VOS thuê 2 tàu dầu được thuê để quản lý và khai thác theo hình thức thuê tàu trần
Kinh doanh vận tải chính chiếm 90% doanh thu.
* Địa bàn kinh doanh:
Hoạt động chủ yếu: Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Tây Phi, Úc ,…
Nhóm tàu khô: Công ty đang sở hữu 1 tàu nhỏ 13.000dwt, khai thác ở thị trường ĐNÁ. Tàu cỡ vừa 20.000-30.000dwt, khai thác nội địa, ĐNA và Trung Quốc. Tàu cỡ lớn khai thác tại ĐNÁ, Trung quốc , Tây Phi.
Nhóm tàu dầu : 3 tàu cơ 50.000 dwt khai thác ở khu vực: Nhật Bản, HQ, ĐNÁ
Nhóm tàu container : Có 2 tàu cỡ nhỡ teus khai thác nội địa và tuyến Bắc TQ- DNA.
Trong thời gian tới, công ty tập trung thuê thêm tàu định hạn, thuê tàu trần duy trì đội tàu ở mức 14-15 tàu.
* Rủi ro: Giá nguyên liệu tăng , tỷ giá USD/VND
Chỉ số BDI bị ảnh hường bởi chính sách TQ nguyên liệu thô cần thiết cho thép (như quặng sắt và than cốc) chiếm tỷ trọng lớn trong BDI, và tác động của việc ký hợp đồng xuất khẩu thép ở Trung Quốc, làm ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi vận chuyển.
Phân khúc tàu Capesize có biên độ lớn nhất khi chỉ số BCI giảm do Trung Quốc hạn chế nhập khẩu than, quặng để bảo hộ nền sản xuất trong nước, khiến nhu cầu mặt hàng này giảm. TQ cũng tạm dừng sản xuất nên hàng xuất đi cũng giảm . Tình hình tắc nghẹn tãi TQ đã giải quyết 1 lượng lớn tàu giải phóng → Dư cung tàu ( tùy thuộc vào nước mình xuất khẩu)\
=> Chỉ bị ảnh hưởng bởi ngắn hạn, sản lượng thép Trung Quốc có xu hướng tăng trở lại nên việc này sẽ không lâu
* Vận tải dầu sp: Chỉ số baltic dirty tanker . Mức cước giảm mạnh có rất ít giao dịch , nên có nhiều tàu chờ ở các cảng Singapo có thời điểm lên tới 40 tàu.
* Thị trường container nội địa: Tiếp tục sôi động khi xuất khẩu tăng, dịch covid bớt căng thẳng trong khu vực HCM. Chiều HP – HCM , thời tiết miền Bắc thuận lợi cho gieo trồng tiếp tục , vận chuyển phân bón từ phía nam ra phía bắc
* Trong năm 2021, Vận chuyển hàng khô chuyển biến tích cực từ nhu cầu nhập khẩu nhập khẩu nguyên liệu thô → Thị trường hàng hải tích cực . Tàu capsize cos biến động lớn nhất khi BCI giảm do chính phủ TQ từ tháng 11 ra chính sách hạn chế nhập khẩu. Lượng nguyên liệu nhập về giảm mạnh nên lượng thành phẩm sắt thep giảm mạnh. Tình hình tại các cảng tại TQ được giảm tắc nghẽn nên có số lượng lớn tàu được giải phóng => Thừa tàu
\-Với nhu cầu luân chuyển hàng hóa tích cực và mức cước cao → Tích cực trong năm 2021
* Thị trường vận tải dầu sản phẩm: Trong năm 2022, khi covid giảm nhu cầu tiêu thụ được thiện nên VOS sẽ được hưởng lợi tiếp
* Chi phí SXKD được giảm từ những yếu tố sau:
* Chi phí nhân công 2021 cao do dịch covid nên hoạt động chưa hiệu quả, chi phí cao → Năm 2022 sẽ được cải thiện. Trong năm 2021, công ty đã giảm 51 người tương đương 24.7%
* Chi phí xăng dầu khả năng sẽ giảm nhiệt do sẽ có nhiều nguồn cung cấp thay thế cho Nga ở hiện tại.
Việc cảng hàng hải Thượng Hải ùn ứ vì lệnh phong tỏa chắc chắn phải ít nhất trong 1 tháng để kiểm soát dịch đẩy giá cước vận tải lên cao
* Đầu tư vào công ty con : Công ty cổ phần thương mại và dịch Vosco\
Đại lý độc quyền bán sản phẩm sơn bột tĩnh điện thương hiệu Interpon cho Công ty Akzo Nobel Việt Nam tại thị trường phía bắc.
Đại lý cấp 1 dầu nhờn hàng hải SHELL.
Nhà phân phối dầu nhờn công nghiệp SHELL.
Nhà phân phối vòng bi thương hiệu SKF.
Đại lý cho thuê kho và giao nhận sơn SIGMA.
Cung ứng vật tư tàu biển
=> Xem báo cáo tài chính, khoản phải thu khác chưa có kế hoạch chưa có kế hoạch chia cổ tức từ công ty con, đồng thời khoản dự phòng đầu tư tài chính dài hạn = 0 nên đây là 1 khoản sẽ có trong tương lai
Vũ Quốc Tuấn ·
Phạm Quang Trường ·