KQKD Quý 1/2022 của PVT tăng trưởng tích cực, nhờ việc công ty đã đẩy mạnh mở rộng đội tàu trong năm 2021 và quý 1/2022, cùng với đó là nhu cầu vận chuyển hàng hóa/nhiên liệu… phục hồi mạnh mẽ trở lại. Cụ thể, doanh thu và LNST-CĐTS trong kỳ toàn Công ty đạt 2.021 tỷ VNĐ (+17,8% yoy) và 153 tỷ VNĐ (+11,8% yoy).
Kỳ vọng KQKD 2022 tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu và LNST-CĐTS đạt 9.308 tỷ VNĐ (+24,8% yoy) và 856 tỷ (+29,7% yoy). Chúng tôi kỳ vọng sản lượng và giá cước sẽ tăng trưởng mạnh nhờ vào: (1) nhu cầu vận chuyển phục hồi đối với hầu hết các mặt hàng dầu thô, dầu sản phẩm, hóa chất, LPG, …; (2) đóng góp doanh thu từ việc tiếp tục mở rộng đội tàu; (3) giá cước neo theo đà tăng của giá dầu và cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine khiến cung tàu ở một số phân khúc trở nên khan hiếm và quãng đường vận chuyển xa hơn; và (4) biên lợi nhuận cải thiện nhờ một số tàu thuê trần với giá rẻ và chi phí thuyền viên (liên quan đến dịch bệnh) giảm đáng kể khi trở lại trạng thái bình thường mới.
Cổ tức: Theo tài liệu họp ĐHCĐ năm 2022 được PVT công bố, dự kiến công ty sẽ tăng vốn điều lệ từ 3.236 tỷ lên 3.560 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 10%. Giai đoạn từ 2023 – 2026, chúng tôi kỳ vọng công ty sẽ tiếp tục trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 1.000 VNĐ/cổ phiếu.
***BVSC khuyến nghị OUTPERFORM cho PVT với mức giá mục tiêu trong vòng 12 tháng là 29.100 đồng/cp, tương đương mức lợi suất 51,6%. Hiện tại, PVT đang được giao dịch với P/E forward 2022 là 7,15x; mức định giá hấp dẫn đối với vị thế một doanh nghiệp vận tải dầu khí đầu ngành.***
Tiềm năng tăng giá: đóng góp đáng kể từ việc đẩy mạnh mở rộng đội tàu và nhu cầu vận chuyển phục hồi trở lại; giá cước cho thuê tàu phân khúc quốc tế ở các mảng dầu thô/dầu sản phẩm/hóa chất neo theo đà tăng của cước quốc tế.
Rủi ro: Diễn biến địa chính trị giữa Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nền kinh tế thế giới mở cửa trở lại khiến nhu cầu về dầu tăng cao và gây áp lực lên lạm phát khiến các NHTW trên thế giới bắt đầu tăng lãi suất. Có nhiều rủi ro các nền kinh tế lớn sẽ hạ cánh cứng và rơi vào suy thoái, dẫn đến nhu cầu về dầu hạ nhiệt trở lại, ảnh hưởng đến nhu cầu vận tải. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng cao và việc phải chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu VLFSO nhằm đáp ứng chuẩn IMO 2020 có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, BVSC đánh giá trong năm nay, PVT sẽ tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu vận chuyển nhiên liệu. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đàm phán lại các hợp đồng cũ với mức giá cao hơn theo đà tăng của cước quốc tế nhờ vào việc giá dầu tiếp tục neo cao và cung tàu ở một số phân khúc đang khan hiếm.
Nguyễn Thị Ngân Giang ·
Nguyễn Thị Nhật Linh ·