DPM
Kết quả kinh doanh quý 2:
Trong quý 2/2022, DPM đạt doanh thu thuần và LNTT lần lượt là 5 nghìn tỷ đồng (tăng 71% so với cùng kỳ) và 1,6 nghìn tỷ đồng (tăng 101% so với cùng kỳ). Mặc dù vẫn ghi nhận lợi nhuận cao, nhưng tốc độ tăng trưởng trong quý 2/2022 đã giảm tốc so với mức tăng trưởng đột biến 1.496% so với cùng kỳ trong quý 4/2021 và 1,088% so với cùng kỳ trong quý 1/2022.
Doanh thu thuần và LNTT trong 6 tháng đầu năm 2022 lần lượt đạt 10,8 nghìn tỷ đồng (tăng 122% so với cùng kỳ) và 4,16 nghìn tỷ đồng (tăng 304% so với cùng kỳ), hoàn thành 63% và 101% kế hoạch năm.
Triển vọng đầu tư:
Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu urê vào quý 3 năm 2021, do đó đã đẩy giá urê tăng lên đáng kể. Mặc dù lệnh cấm xuất khẩu của Trung Quốc đối với urê dự kiến sẽ được gỡ bỏ vào cuối tháng 6, Trung Quốc vẫn sẽ hạn chế xuất khẩu urê cho đến cuối năm 2022 để đảm bảo đủ lượng hàng tồn kho cho nhu cầu sử dụng trong nước, trong bối cảnh các đợt giãn cách xã hội tiếp tục diễn ra. Đồng thời, Nga tiếp tục áp dụng hạn ngạch xuất khẩu đối với urê trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2022, nhưng mức hạn ngạch đã được tăng lên 8,3 triệu tấn trong nửa cuối năm 2022 (so với 5,9 triệu tấn trong giai đoạn từ tháng 12 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022.
Đơn giá xuất khẩu ure trong tháng 7/22 khoảng USD485-650/tấn, tương đương 11.2tr-15tr đồng/tấn. Chúng tôi cho rằng giá ure nội địa có thể tăng trở lại mức 16,500 đồng/kg vào tháng 11, +7% so với mức giá tháng 7. Tuy nhiên, giá gas tại tháng 7 đạt USD276/tấn, -25% so với mức đỉnh tại tháng 4/22 là USD370/tấn. Chúng tôi kỳ vọng giá gas đầu vào có thể giảm 24%/7% q.q trong Q3/22F và Q4/22F và đây sẽ là nhân tố tích cực nhất giúp cải thiện biên lợi nhuận của DPM.
Thông thường, ngành phân bón sẽ đạt kết quả rực rỡ nhất trong quý 4 nhờ vụ Đông-Xuân. Mặc dù kết quả khó “xuất sắc’ như quý 1, ngành phân bón vẫn có thể đạt được kết quả khá viên mãn trong 6 tháng cuối năm nhờ nhu cầu sử dụng của bà con nông dân trong nước tăng cao.
Mùa vụ Kharif tại Ấn Độ diễn ra vào tháng 6 đến tháng 10. Ấn Độ trồng gạo là chủ yếu trong mùa vụ này, do đó đây được xem là mùa vụ quan trọng nhất trong năm. DPM là đơn vị tích cực nhất trong việc tham dự các lô đấu thầu xuất khẩu ure sang Ấn Độ. Mặc dù đơn giá xuất không còn quá hấp dẫn, nhưng đây vẫn là một cơ hội tốt giúp DPM quảng bá thương hiệu ra thị trường quốc tế đồng thời xây dựng những mối quan hệ bền vững trong kinh doanh.
Rủi ro:
1. giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, 2) do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và do quý 3 thường là quý tiêu thụ thấp điểm, 3) các nước lớn như TQ và Ấn Độ đẩu mạnh uất khẩu trở lại tạo sức ép về cạnh tranh và làm giảm giá Urê
Phạm Quang Trường ·
Phạm Quang Trường ·