**TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP:**\
Công ty cổ phần phân bón dầu khí Cà Mau (DCM) được thành lập vào 09/03/2011,là doanh nghiệp có chức năng,ngành nghề kinh doanh về: sản xuất,kinh doanh và xuất nhập khẩu phân bón,hoá chất dầu khí,phục vụ cho lĩnh vực nông nghiệp. Với thông điệp “thích ứng linh hoạt – đổi mới sáng tạo”,trải qua giai đoạn Covid đầy khó khăn,nhưng doanh nghiệp luôn đặt cho mình áp lực mới,xây dựng những kế hoạch lớn hơn và chuẩn bị kỹ hơn cho hành trình phía trước.
* Các sản phẩm chính bao gồm:
[![image](https://images.f247.com/optimized/3X/e/0/e0a3362114ca8100ad14dfe5bd1ace161e3a2162_2_690x408.png =690x408)](https://images.f247.com/original/3X/e/0/e0a3362114ca8100ad14dfe5bd1ace161e3a2162.png "image")**[image900×533 29.9 KB](https://images.f247.com/original/3X/e/0/e0a3362114ca8100ad14dfe5bd1ace161e3a2162.png "image")**
* Thị trường tiêu thụ chính: Hệ thống phân phối của DCM trải rộng khắp nước Việt Nam và xuất khẩu sang các thị trường như: Campuchia,Thái Lan,Myanmar,Ấn Độ,Bangladesh,Brazil,Nhật Bản,Hàn Quốc,Sri Lanka.
* Ban hội đồng quản trị:
![HĐQT](https://images.f247.com/original/3X/0/8/085b73e850e0218ac7ddb23f913107433ab26694.png =553x337)
* Cơ cấu cổ đông:
[![image](https://images.f247.com/original/3X/5/c/5c1af7955527648d8a3a10a55bc80a32750498a8.png =690x403)](https://images.f247.com/original/3X/5/c/5c1af7955527648d8a3a10a55bc80a32750498a8.png "image")**[image902×527 9.47 KB](https://images.f247.com/original/3X/5/c/5c1af7955527648d8a3a10a55bc80a32750498a8.png "image")**
* Cổ tức lần gần nhất:\
Cổ tức bằng tiền mặt được công ty chia đầy đủ vào từng năm,có sự tăng trưởng tương đối. Công ty chưa từng phát hành thêm cổ phiếu nhằm đảm bảo quyền lợi cho tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN). Cổ tức lần gần nhất vào 05/07/2022 bằng tiền với tỷ lệ 18% (1 cổ phiếu nhận được 1800 đồng).
![cổ tức](https://images.f247.com/original/3X/8/2/82ae58a4963eeac895bc2e658d0b8d3a703b870d.png =299x232)
* Mức độ hoàn thành kế hoạch 2 quý đầu 2022:
![hoàn thành kế hoạch](https://images.f247.com/original/3X/f/4/f4ce03df6516f92c76b186e5b1e9cc4fef8f93c1.png =602x116)
* Tình hình thị trường vi mô:\
Theo cục hoá chất, nhu cầu sử dụng phân bón cho sản xuất nông nghiệp nước ta khoảng 10,5 triệu tấn/năm. Trong đó sản lượng từ các nhà máy sản xuất trong nước cung ứng khoảng 7,5 triệu tấn/năm. Qua thực tế ta thấy nguồn cung đang khá thấp so với nguồn cầu trong nước. Chưa tính đến sản lượng các doanh nghiệp xuất khẩu. Giá phân bón thời gian qua cũng chịu ảnh hưởng do giá nguyên liệu đầu vào tăng,giá dầu và chi phí vận chuyển cũng tăng,gây ảnh hưởng đến giá.
* Tình hình thị trường vĩ mô:\
Giá ure thế giới có xu hướng hồi phục trở lại sau đợt vượt đỉnh hồi tháng 4/2022. Giá ure thế giới tăng cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu,từ đó gia tăng lợi nhuận.
[![Hợp đồng tương lai ure](https://images.f247.com/original/3X/9/7/9754fbd561e2847c3a4b8842bbc590569f71c6ae.png =595x500)](https://images.f247.com/original/3X/9/7/9754fbd561e2847c3a4b8842bbc590569f71c6ae.png "Hợp đồng tương lai ure")**[Hợp đồng tương lai ure647×543 13.6 KB](https://images.f247.com/original/3X/9/7/9754fbd561e2847c3a4b8842bbc590569f71c6ae.png "Hợp đồng tương lai ure")**
**BCĐKT:**\
Sau 2 quý năm 2022, phải thu ngắn hạn khách hàng tăng đột biến so với đầu năm 2022,tăng 15,75 lần so với đầu năm (đầu năm 44 tỷ đồng, sau 2 quý tăng lên 748 tỷ đồng). Khoản tăng chủ yếu do giá ure tăng cao,lượng cầu ure nhiều,chủ yếu đến từ quý 1/22 do giá ure đạt đỉnh.\
Tài sản cố định đã hao mòn gần hết,từ đó công ty cần thanh lý và thay mới. Mặc dù thế thu nhập khác của công ty đến từ các khoản khác là chủ yếu, thanh lý nhượng bán công cụ dụng cụ khá thấp. Vậy liệu khoản thu khác này bao gồm những gì mà chiếm tỷ trọng cao như thế?
[![tscđ](https://images.f247.com/original/3X/b/e/be4db4f307d3239a5615b055bfb423234530cf8a.png =690x124)](https://images.f247.com/original/3X/b/e/be4db4f307d3239a5615b055bfb423234530cf8a.png "tscđ")**[tscđ707×128 22 KB](https://images.f247.com/original/3X/b/e/be4db4f307d3239a5615b055bfb423234530cf8a.png "tscđ")**
\
![thu nhập khác](https://images.f247.com/original/3X/b/7/b795cf91bf7aa97a6f2893ccb7a94fb0014e5d0a.png =620x135)
**KQKD QUÝ 2/2022:**
[![KQKD](https://images.f247.com/optimized/3X/c/c/ccb4012f119ef2ba2da8b4484632d2bd8f53ca3b_2_690x361.jpeg =690x361)](https://images.f247.com/original/3X/c/c/ccb4012f119ef2ba2da8b4484632d2bd8f53ca3b.jpeg "KQKD")**[KQKD1284×673 149 KB](https://images.f247.com/original/3X/c/c/ccb4012f119ef2ba2da8b4484632d2bd8f53ca3b.jpeg "KQKD")**
Mặc dù có sự suy giảm so với quý 1/2022 do giá sản phẩm thay đổi liên tục,nhưng khi so sánh với quý 2/2021 là 1 sự tăng trưởng đột biến. Dự kiến lợi nhuận quý 3 và 4 năm 2022 sẽ tăng trưởng hơn nữa khi nguồn cầu trong nước vẫn đang thiếu hụt trầm trọng. Doanh thu thuần quý 2/22 tăng 1.720 tỷ đồng (tương đương 173% so với quý 2/21),LNST quý 2/22 cũng tăng 743 tỷ đồng (tương đương 351% so với quý 2/21).
* Tỷ trọng doanh thu trong 2 quý năm 2022: Doanh thu chính vẫn đến từ doanh thu bán ure chiếm 79%;NPK 6,46%;Amoniac 0,76%; hàng hoá và bao bì 11,04%; phế phẩm và sp khác 3,2%; dịch vụ 0,01%.
[![image](https://images.f247.com/original/3X/4/3/43e9444d2030b891cd1ff14a7217fcab74e38676.png =690x237)](https://images.f247.com/original/3X/4/3/43e9444d2030b891cd1ff14a7217fcab74e38676.png "image")**[image902×310 10.7 KB](https://images.f247.com/original/3X/4/3/43e9444d2030b891cd1ff14a7217fcab74e38676.png "image")**
Biên lợi nhuận gộp của từng loại doanh thu trong 2 quý năm 2022:
[![image](https://images.f247.com/original/3X/7/5/75bd11a838cfe6c9f208a7d45eef423e7147ac99.png =690x403)](https://images.f247.com/original/3X/7/5/75bd11a838cfe6c9f208a7d45eef423e7147ac99.png "image")**[image902×527 8.33 KB](https://images.f247.com/original/3X/7/5/75bd11a838cfe6c9f208a7d45eef423e7147ac99.png "image")**
**CHỈ SỐ TÀI CHÍNH:**
![chỉ số tài chính](https://images.f247.com/original/3X/3/9/39f7b7a06cdf26385e2eb49c89d1510ca41c81b2.png =666x412)
Mặc dù Q2/22 đi lùi so với Q1/22 nhưng khi so sánh với cùng kỳ vẫn là 1 sự đột phá lớn. Sự đột phá này có thể duy trì trong Q3/22 với mức tăng trưởng xxx% và sẽ chững lại trong Q4/22.
**PHÂN TÍCH SWOT:**\
\+Điểm mạnh: Thiết lập bộ máy bán hàng tinh gọn, giảm thiểu chi phí. Hệ thống phân phối cấp 1 và cấp 2 bao phủ thị trường. Ứng dụng công nghệ mới vào nghiên cứu,sản xuất từ đó nâng cao chất lượng.\
\+Điểm yếu: Giá thành sản phẩm còn tương đối cao so với nước khác do nguyên liệu đầu vào cao.\
Chi phí logistic khá cao.\
\+Cơ hội: Khai thác tốt cơ hội từ phân khúc lúa và cây ăn trái.\
Mở rộng thị phần ở Campuchia và thị trường quốc tế.\
Nhu cầu tiêu thụ phân bón trong nước tăng cao.\
\+Thách thức: Chi phí nguyên liệu đầu vào vẫn khá cao.\
Ảnh hưởng do dịch covid (tình hình Q1-Q2-Q3/21 thấy rõ nhất).
**GIÁ CỔ PHIẾU:**\
Giá đóng cửa của DCM ngày 16/8 ở mức 32.800đ/cổ phiếu, theo FiinTrade lực mua và bán rất đồng đều, không có sự vượt trội thuộc về 1 bên nào.\
Nước ngoài có động thái bán ròng 825.800 cổ phiếu. Đã có lực cầu hấp thụ phần bán đó, và trong tuần này có thể sẽ mua ròng trở lại, đó là thời điểm tốt cho DCM.
[![giá 16.8](https://images.f247.com/original/3X/7/c/7c4d2e63344b7bd42bbf919d04a6288e47436502.png =550x499)](https://images.f247.com/original/3X/7/c/7c4d2e63344b7bd42bbf919d04a6288e47436502.png "giá 16.8")**[giá 16.8623×566 11.9 KB](https://images.f247.com/original/3X/7/c/7c4d2e63344b7bd42bbf919d04a6288e47436502.png "giá 16.8")**
**ĐỊNH GIÁ:**\
Ta có các doanh nghiệp phân bón trong ngành với mức P/E năm 2021 như sau. Từ đó ta tính ra được P/E trung bình ngành phân bón:\
![1](https://images.f247.com/original/3X/b/d/bd4f8abe77f426fe834428d873054db9a56553c4.png =563x37)\
=> P/E trung bình ngành phân bón = 6,9\
Ta có EPS của DCM Q2/22 giảm 30% so với Q1/22. Giả định Q3/22 và Q4/22 giảm 15% so với quý liền kề trước,tương đương ta có EPS Q3/22=85% EPS Q2/22; EPS Q4/22=85% EPS Q3/22.\
![2](https://images.f247.com/original/3X/a/7/a71cf85c1f3667dce068e7c1a7bd7568acfbac97.png =526x37)
=> EPS dự kiến năm 2022 = 7643 đồng.\
=> Định giá theo phương pháp P/E = 7643 \* 6,9 = 52.740 đồng\
Mức định giá của các công ty chứng khoán:
[![định giá](https://images.f247.com/original/3X/c/0/c068ce0506fffe09c98efa222383ef8a565e7a86.png =690x448)](https://images.f247.com/original/3X/c/0/c068ce0506fffe09c98efa222383ef8a565e7a86.png "định giá")**[định giá745×484 19.2 KB](https://images.f247.com/original/3X/c/0/c068ce0506fffe09c98efa222383ef8a565e7a86.png "định giá")**
**TƯƠNG QUAN GIỮA DCM VÀ DPM:**\
Là 2 cổ phiếu cùng ngành, cùng chủ sở hữu, có sự vận động đồng pha với nhau về giá.
[![đồng pha](https://images.f247.com/original/3X/5/f/5f84ea9311fa7b6f5e16860c9207a749adfa83fb.png =690x197)](https://images.f247.com/original/3X/5/f/5f84ea9311fa7b6f5e16860c9207a749adfa83fb.png "đồng pha")**[đồng pha1143×327 19.7 KB](https://images.f247.com/original/3X/5/f/5f84ea9311fa7b6f5e16860c9207a749adfa83fb.png "đồng pha")**
**VỀ KỸ THUẬT:**\
Kết phiên 16/8 DCM hình thành 1 cây nến đỏ, thể hiện mức giá mở cửa thấp hơn giá đóng cửa. Hôm nay cũng là 1 phiên test lại MA50 nhưng không thành công,khi chạm MA50 (giá 33.150đ) thì bật ngược lại.\
RSI có dấu hiệu phân kỳ,nhưng vẫn chưa thực sự hiệu quả để hình thành xu hướng tăng (RSI ở mức 56 chưa xuất hiện hiện tượng quá mua). Mặc dù thế khối lượng vượt qua mức trung bình 20 ngày, có thể kỳ vọng trong phiên mai.\
Nếu ngày mai có thể bật lại, có thể kỳ vọng cổ phiếu chạm mức 35.600đ (tương đương MA200). Có thể sẽ tích luỹ vài phiên để vượt.
[![Kỹ thuật](https://images.f247.com/optimized/3X/1/e/1e7a630611eeba29b33232b46c764669892125d2_2_690x271.png =690x271)](https://images.f247.com/original/3X/1/e/1e7a630611eeba29b33232b46c764669892125d2.png "Kỹ thuật")**[Kỹ thuật1205×475 43.5 KB](https://images.f247.com/original/3X/1/e/1e7a630611eeba29b33232b46c764669892125d2.png "Kỹ thuật")**
Nguyễn Thị Ngân Giang ·
Phạm Quang Trường ·