**Đề xuất chỉ định thầu để sớm hoàn thành 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025**
Dự thảo nghị quyết giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương, cơ bản hoàn thành trước ngày 30-6-2022 để địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng.
Trước đó, ngày 11-1, Quốc hội đã có nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng.
Dự án dài 279km được chia thành 12 dự án thành phần có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; giải phóng mặt bằng thực hiện 1 lần theo quy mô quy hoạch được duyệt (quy mô cơ bản 6 làn xe, khu vực cửa ngõ các trung tâm kinh tế chính trị lớn quy mô 8-10 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau 4 làn xe).
Dự án có tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026 để nối liền cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
[![danh-muc-12-du-an-21-25-16442931856241244391336](https://images.f247.com/optimized/3X/4/0/400221b4815aa9aaa1174fc043be00938cd1e741_2_478x500.jpeg =478x500)](https://images.f247.com/original/3X/4/0/400221b4815aa9aaa1174fc043be00938cd1e741.jpeg "danh-muc-12-du-an-21-25-16442931856241244391336")**[danh-muc-12-du-an-21-25-16442931856241244391336706×737 144 KB](https://images.f247.com/original/3X/4/0/400221b4815aa9aaa1174fc043be00938cd1e741.jpeg "danh-muc-12-du-an-21-25-16442931856241244391336")**
**----**
Cỗ máy tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam bao gồm Xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư công. Trong bối cảnh tiêu dùng chưa thể hoàn toàn phục hồi do những tác động khủng khiếp mà đại dịch Covid-19 gây ra thì xuất khẩu và đầu tư công đang nổi lên như hai đầu kéo kéo theo triển vọng kinh tế đáng tích cực. Đặc biệt đầu tư công đang được nhận sự quan tâm lớn của Chính phủ và hàng loạt dự án hạ tầng như Sân bay Phan Thiết, Sân bay Long Thành, Cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một -Chơn Thành, Cao tốc Bắc Nam.
Năm 2022 con số kế hoạch vốn đầu tư công dự kiến đạt 50 nghìn tỷ đồng, tâm điểm trong năm nay hướng đến 12 dự án thuộc dự án Cao Tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025, tổng chiều dài là 12 tuyến đường là 729 km, đầu tư theo mô hình phân kỳ 4 làn xe, tổng trị giá 146.990 tỷ đồng. Thậm chí, chỉ trong một thời gian hơn 2 tháng vừa qua, phương án đầu tư cho 12 dự án này được thay đổi đến 3 lần.
![photo-1-1640943462579292573519](https://images.f247.com/original/3X/8/8/8864d28b2f9a620c11fc99d19fab39e67fd85c65.png =640x275)
**- - -**
Việc hàng loạt các dự án cao tốc sẽ được đẩy mạnh triển khai trong giai đoạn 2022-25 sẽ mở ra cơ hội bứt phá lợi nhuận cho nhóm các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông.
Các nhà thầu đã chứng minh được năng lực thi công và đang thực hiện hàng loạt dự án giao thông trọng điểm như **VCG, HHV, C4G**… sẽ được hưởng lợi chính từ chủ đề này. Bên cạnh đó, việc nhóm doanh nghiệp này đã vượt qua được những điều kiện đấu thầu khắt khe trước đây sẽ có tạo thêm ưu thế cho họ có thể tiếp tục tham gia các dự án hạ tầng lớn tiếp theo trong giai đoạn 2021-25.
**- - -**
**Cá nhân mình BỎ QUA CII và các mã đầu tư công khác, chỉ tập trung vào C4G thôi. Mục tiêu 2022 là 4x hoặc hơn. Giá mua đẹp là dưới 20.**
Nguyễn Bảo Ngọc ·
Vũ Quốc Tuấn ·