Tuy là **đại dịch Covid-19** và câu chuyện từ cuộc **chiến tranh Nga- Ukraina** đã dần kết thúc nhưng hệ quả của nó vẫn còn gây áp lực rất lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Không những vậy, sự **gia tăng của lạm phát** trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng khá ảm đạm càng tác động đáng kể đến nhu cầu tiêu dùng toàn cầu và cả các hoạt động vận tải hàng hóa. Việt Nam của chúng ta với nền kinh tế mở rất khó tránh khỏi những ảnh hưởng này.\
**Nhu cầu vận tải container có thể giảm tốc làm cho giá cước container dần bình thường trở lại**, tuy nhiên quá trình bình thường hóa này sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, mà theo em là khó có thể khắc phục cho đến nửa cuối năm 2023. Ngược lại thì nhu cầu vận tải dầu khí vẫn có thể tăng trưởng khá tốt bởi nhiều thông tin tích cực.
[https://ci4.googleusercontent.com/proxy/f9RO3_yDgFFM3YMe1RGYYLiHenXS0pjupbcM6y3rteoJSQaoG3ueMEaFxWq-vrdF5zFHpajHwmdqntcv8at7gPMZ1AaBRwlNZn8BmZBuhZqPaslBGPnOatiUMoEOX7H6Wq_uqm1Vk1C2l1aai4ISUvKUaramfqLMUmC1bmko6xUbDd03mUf18Y8MscU2HerzcFQymVQTXQei23dlzadawDBtQvzPDJ69oiRRcWw4jz_lUPzZp8WbTFgOR2D4gLp2-SOq3BwfdhDgWgMKNFVyeUQKd712a0ql3RXEWVvdxyf-zidZCqKm_umgqP0cf_tH1J_B3PcDGpTR57WLnWsFrnhY3vXIPuFhJimOGdizvMNfF3P9mtOXmj8rBCIsjyRbiyC3PGj_Mr1roR2lyouyvxSXSZyKvpljM9es-mS5xo-4vMKaKf9DGT0Al6iP4YiQ0vja2HQJUiUGdza0VRuQSzjRDSCc5rSmCGh7JHXv_VylXcM4CCL9qhf0tj_77FSxtC32g2_xt44I7T_dAtQY6Lb6r5agvwQJtJUOmiHEw4oSUbuSdI70n6iWLi-FcmNTB1m2DpcyHL2vAmOJPz9dX9XN__0IREB0IelZ8VrmWe9fqe0ZdOuNrk-bL4EjiFiuMBxZgNndmgABPMVrzPJE4PNP9e-4skM5OgZIEg=s0-d-e1-ft#https://d15diuekzm7dk5.cloudfront.net/FR_CUP_da62f3f2-373d-4cfa-b1ad-99a5fa58f7de?Expires=3236324888&Signature=cGkZ7rt55TJ2Y8AbD7K4XAf1RJs1DI6LrwG4zmPArhhIreBZbhQfaLn3wp03PLhF4JWw4Icoa7QLUZp6KrHkFhOvfso7zSRckyH1XhJkFLQvi9zkl5xO\~zGXwBfjLEU\~FpvqOkt0tdN9sz1xzeimWrD4FIwQUr9clyLmVJStOew8Pd2\~nHIgX6Kw2iUzVlV5IEWpYRPnB8Bq7owrP3VKMJbhdEZLuZQ3EItWDoTWPJxKfB7bHR5AWmvzXzTVSuF5hnw1YLVJaMs5cltQmptz0lMZHR0r65zPBhPigCGPAvj-4D8StehPt2lqi-qxg9md\~wfjnd\~6opJkj2G4qXPnkg__&Key-Pair-Id=APKAJYKFVWTTAQLYS7LA](https://ci4.googleusercontent.com/proxy/f9RO3_yDgFFM3YMe1RGYYLiHenXS0pjupbcM6y3rteoJSQaoG3ueMEaFxWq-vrdF5zFHpajHwmdqntcv8at7gPMZ1AaBRwlNZn8BmZBuhZqPaslBGPnOatiUMoEOX7H6Wq_uqm1Vk1C2l1aai4ISUvKUaramfqLMUmC1bmko6xUbDd03mUf18Y8MscU2HerzcFQymVQTXQei23dlzadawDBtQvzPDJ69oiRRcWw4jz_lUPzZp8WbTFgOR2D4gLp2-SOq3BwfdhDgWgMKNFVyeUQKd712a0ql3RXEWVvdxyf-zidZCqKm_umgqP0cf_tH1J_B3PcDGpTR57WLnWsFrnhY3vXIPuFhJimOGdizvMNfF3P9mtOXmj8rBCIsjyRbiyC3PGj_Mr1roR2lyouyvxSXSZyKvpljM9es-mS5xo-4vMKaKf9DGT0Al6iP4YiQ0vja2HQJUiUGdza0VRuQSzjRDSCc5rSmCGh7JHXv_VylXcM4CCL9qhf0tj_77FSxtC32g2_xt44I7T_dAtQY6Lb6r5agvwQJtJUOmiHEw4oSUbuSdI70n6iWLi-FcmNTB1m2DpcyHL2vAmOJPz9dX9XN__0IREB0IelZ8VrmWe9fqe0ZdOuNrk-bL4EjiFiuMBxZgNndmgABPMVrzPJE4PNP9e-4skM5OgZIEg=s0-d-e1-ft#https://d15diuekzm7dk5.cloudfront.net/FR_CUP_da62f3f2-373d-4cfa-b1ad-99a5fa58f7de?Expires=3236324888&Signature=cGkZ7rt55TJ2Y8AbD7K4XAf1RJs1DI6LrwG4zmPArhhIreBZbhQfaLn3wp03PLhF4JWw4Icoa7QLUZp6KrHkFhOvfso7zSRckyH1XhJkFLQvi9zkl5xO\~zGXwBfjLEU\~FpvqOkt0tdN9sz1xzeimWrD4FIwQUr9clyLmVJStOew8Pd2\~nHIgX6Kw2iUzVlV5IEWpYRPnB8Bq7owrP3VKMJbhdEZLuZQ3EItWDoTWPJxKfB7bHR5AWmvzXzTVSuF5hnw1YLVJaMs5cltQmptz0lMZHR0r65zPBhPigCGPAvj-4D8StehPt2lqi-qxg9md\~wfjnd\~6opJkj2G4qXPnkg__&Key-Pair-Id=APKAJYKFVWTTAQLYS7LA)*[(image larger than 256 KB)](https://ci4.googleusercontent.com/proxy/f9RO3_yDgFFM3YMe1RGYYLiHenXS0pjupbcM6y3rteoJSQaoG3ueMEaFxWq-vrdF5zFHpajHwmdqntcv8at7gPMZ1AaBRwlNZn8BmZBuhZqPaslBGPnOatiUMoEOX7H6Wq_uqm1Vk1C2l1aai4ISUvKUaramfqLMUmC1bmko6xUbDd03mUf18Y8MscU2HerzcFQymVQTXQei23dlzadawDBtQvzPDJ69oiRRcWw4jz_lUPzZp8WbTFgOR2D4gLp2-SOq3BwfdhDgWgMKNFVyeUQKd712a0ql3RXEWVvdxyf-zidZCqKm_umgqP0cf_tH1J_B3PcDGpTR57WLnWsFrnhY3vXIPuFhJimOGdizvMNfF3P9mtOXmj8rBCIsjyRbiyC3PGj_Mr1roR2lyouyvxSXSZyKvpljM9es-mS5xo-4vMKaKf9DGT0Al6iP4YiQ0vja2HQJUiUGdza0VRuQSzjRDSCc5rSmCGh7JHXv_VylXcM4CCL9qhf0tj_77FSxtC32g2_xt44I7T_dAtQY6Lb6r5agvwQJtJUOmiHEw4oSUbuSdI70n6iWLi-FcmNTB1m2DpcyHL2vAmOJPz9dX9XN__0IREB0IelZ8VrmWe9fqe0ZdOuNrk-bL4EjiFiuMBxZgNndmgABPMVrzPJE4PNP9e-4skM5OgZIEg=s0-d-e1-ft#https://d15diuekzm7dk5.cloudfront.net/FR_CUP_da62f3f2-373d-4cfa-b1ad-99a5fa58f7de?Expires=3236324888&Signature=cGkZ7rt55TJ2Y8AbD7K4XAf1RJs1DI6LrwG4zmPArhhIreBZbhQfaLn3wp03PLhF4JWw4Icoa7QLUZp6KrHkFhOvfso7zSRckyH1XhJkFLQvi9zkl5xO\~zGXwBfjLEU\~FpvqOkt0tdN9sz1xzeimWrD4FIwQUr9clyLmVJStOew8Pd2\~nHIgX6Kw2iUzVlV5IEWpYRPnB8Bq7owrP3VKMJbhdEZLuZQ3EItWDoTWPJxKfB7bHR5AWmvzXzTVSuF5hnw1YLVJaMs5cltQmptz0lMZHR0r65zPBhPigCGPAvj-4D8StehPt2lqi-qxg9md\~wfjnd\~6opJkj2G4qXPnkg__&Key-Pair-Id=APKAJYKFVWTTAQLYS7LA)*
Do đó các công ty vận tải dầu khí có thể đạt tăng trưởng lợi nhuận khả quan (PVT, VOS). Bên cạnh đó, mặc dù tăng trưởng lợi nhuận các công ty vận tải container có thể chậm lại nhưng lợi nhuận vẫn sẽ được duy trì mạnh mẽ đến năm 2023 nhờ các hợp đồng cho thuê tàu được gia hạn với giá cao hơn và thị trường nội địa duy trì ổn định (HAH). Còn về các công ty cảng, theo em thì tăng trưởng lợi nhuận có thể ổn định đối với các cảng nước sâu (Gemalink, HICT) trong khi các cảng khác có thể đối mặt với áp lực giảm.
![](https://images.f247.com/original/3X/f/e/fe3216da9b5a621e3717810d88a6a0af55438ef1.jpeg =660x265)
**1. Tổng quan ngành nửa đầu năm 2022**\
Đầu tiên, chúng ta hãy nhìn tình hình của thế giới trong 6 tháng đầu năm 2022. Sản lượng container qua các cảng chính (Shanghai, Hong Kong, Singapore, Los Angeles) tăng trưởng chậm lại. Chủ yếu là do:
(i) **thắt chặt phong tỏa** tại các thành phố Trung Quốc và các khu vực sản xuất do chính sách **Zero Covid**
(ii) **tiêu dùng toàn cầu yếu do lạm phát cao và chiến tranh Nga-Ukraine** trong bối cảnh hàng tồn kho bán lẻ ở mức cao
(iii) người tiêu dùng **chuyển chi tiêu từ hàng hóa sang dịch vụ khi hầu hết các quốc gia đã mở cửa biên giới** trở lại.
Về phía các cảng của Việt Nam thì vẫn duy trì tốt với sản lượng 12,8 triệu TEU, tuy nhiên, tăng trưởng giảm do sản lượng nội địa giảm 4,9% so với cùng kỳ.
![](https://images.f247.com/original/3X/9/f/9f60991e7021c22162da424d3a3645b92a7b2290.png =634x445)
==========================================================
\*\*\* Giá cước vận tải container cũng giảm rất nhiều.\*\*
Giá cước bắt đầu giảm từ tháng Hai khi nhu cầu yếu dần trong dịp Tết Nguyên đán, tiếp theo đó là tình trạng giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại các thành phố Trung Quốc và chiến tranh Ukraine. Theo Drewry, giá cước vận chuyển container trung bình đã giảm -30% từ tháng Hai nhưng vẫn duy trì gấp 5 lần mức trước dịch.
Khác với thế giới, tại thị trường trong nước, **giá cước tiếp tục được hỗ trợ bởi tình trạng thiếu cung tàu và có khi điều chỉnh tăng cho một số tuyến có nhu cầu cao** trong Q1/2022.
[![](https://images.f247.com/optimized/3X/0/e/0e7b8aa25c3fd7d5d51ee1687c882efffac70ab6_2_690x288.png =690x288)](https://images.f247.com/original/3X/0/e/0e7b8aa25c3fd7d5d51ee1687c882efffac70ab6.png)**[1042×435 56.1 KB](https://images.f247.com/original/3X/0/e/0e7b8aa25c3fd7d5d51ee1687c882efffac70ab6.png)**
Đối với thị trường cho thuê, giá thuê vẫn ổn định và chỉ giảm nhẹ -5% từ mức đỉnh. Thị trường cho thuê có ít thay đổi do tình trạng thiếu tàu container tiếp tục kéo dài do tắc nghẽn tại các cảng. Mặc dù vậy, thời hạn hợp đồng rút ngắn lại xuống dưới 2 năm từ mức 2-5 năm trong giai đoạn đỉnh điểm.
[![](https://images.f247.com/optimized/3X/b/f/bff66012c2ed4a68425e9e50d3e513cc58357a28_2_690x250.png =690x250)](https://images.f247.com/original/3X/b/f/bff66012c2ed4a68425e9e50d3e513cc58357a28.png)**[1026×372 70.4 KB](https://images.f247.com/original/3X/b/f/bff66012c2ed4a68425e9e50d3e513cc58357a28.png)**
==========================================================
**2. Triển vọng ngành nửa cuối 2022 và 2023**\
**2.1. Ngành cảng**
• Đầu tiên thì **nhu cầu vận chuyển container có thể chậm lại** do **tiêu thụ toàn cầu yếu trong bối cảnh lạm phát cao và chiến tranh Ukraine**. Ngoài ra, tình trạng giãn cách **xã hội tại Trung Quốc do dịch bệnh Covid-19 cũng làm tắc nghẽn** trong việc lưu thông hàng hóa và dẫn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm. Có thể sản lượng qua cảng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2022 khi mà so sánh với cùng kỳ năm 2021 dù sự tăng trưởng này không còn quá cao nữa.
• **Triển vọng tăng trưởng dài hạn nhờ tăng trưởng xuất khẩu** của Việt Nam. Có một điều dễ thấy là việc dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các nước lân cận khiến một số công ty chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam. Tuy nhiên, em nhận ra là nhiều nhà máy vẫn phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu từ chuỗi cung ứng Trung Quốc và điều này làm gia tăng việc luân chuyển hàng hóa ra vào Việt Nam trong dài hạn.
• Cảng Cái Mép và Hải Phòng, đặc biệt là các **cảng nước sâu sẽ được hưởng lợi chính**, do cảng khu vực TP. HCM (cảng Cát Lái) đã hoạt động hết công suất rồi. Tuy nhiên, cảng Hải Phòng vẫn thừa cung với sản lượng rất lớn dẫn đến cạnh tranh gay gắt. **Do đó, c\*\*\*\*ác cảng tại Cái Mép có lợi thế tốt nhất để tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn khó khăn này.**
[https://ci3.googleusercontent.com/proxy/cxgQeyG5t7gKGat_MCN0Vb-paCVz-qor0BSKwCrDW0O0v9_YiZeCRzBjtaWLO3m3axUTcqA7NyF4exWys9GNbwIR2WnnAfuoNd44vEQdqkPlNKfrjCJ63XuhEdgmPbAVjzmFUj2hm9Vceczs9kOKYZVGJj4IgbjQGfoodWeP4ndHhsR4KeRF77AXNfBkxHBAOJHK8a6V2iptbnbNu1QP5Mwp8rPJbJOZ5Yg7wlxRxV0raLPKeW799rzos5bYoL4ft75Bkh6b1BIPqZ491l52ZN6zUvDyGR7nA2V9osh9ZdS3gl2kwWgMk5sYf8p_DfyB5xLIh2kNupAnGRTIXYBH0csEVkq82jIKaS15OBhFFsdImU49Q5kEeEKj68o0rJ7L3fBIgeyv3HfTDHDzScszApKDtcJTrb4UpYHDA9ayhncyqt9XZFQv86ZGK5qd372CTMPsBceKd4rSlGwXYORRtnLPQHtfpTOip_Twpuz6rsfEnW6jqb-Qa8NL35Q4lJo8qf6f33o4mC7XPrqNHKi2e4tWLTpBtewo-OvZhs70jn2yx1Oqfsjwj859FLRcJSKTPTwyOZjP1F9_RA1_oTuYV_nJqvwgj2BdyXjuVYHsx-Be0mA6stDychGgSvG65tIEz0zv_gEEip6x1nykFj_bcp7Elw-KUYOWxqteag=s0-d-e1-ft#https://d15diuekzm7dk5.cloudfront.net/FR_CUP_be09db93-6a7a-4317-8b6e-a80bd42e94ca?Expires=3236346319&Signature=TZ51oBio7coe1B-E-3xAdXPLk0nKichxtRjjSibWoCBY8mw\~FUwTWb2kSjXq-xaNLZUL\~yeKquoPcJZ2NBZfk-0bPvlMTF45pIwv1j6p5eZHhWLJKIcKiRA\~DsTyjixZ5DL\~tlRsQ051vSyvcFL\~1F0BqmH\~xShEhm0dziiACx2\~7QuiVyyT1Xk\~BXY8a7OAhXlbdfKfwykw8qpLmhJejWT6haagxssQjvx64\~pgRZAmkeLPO8ZeL4EDR0VmzRDscwdPXSpZ31fTF8NJdUR4GreAlrRvve5zxZCzFDOoMNGUbou5L0Sirm5cMVx0KRSwdkZNRIss9d7HWg\~2abeRtw__&Key-Pair-Id=APKAJYKFVWTTAQLYS7LA](https://ci3.googleusercontent.com/proxy/cxgQeyG5t7gKGat_MCN0Vb-paCVz-qor0BSKwCrDW0O0v9_YiZeCRzBjtaWLO3m3axUTcqA7NyF4exWys9GNbwIR2WnnAfuoNd44vEQdqkPlNKfrjCJ63XuhEdgmPbAVjzmFUj2hm9Vceczs9kOKYZVGJj4IgbjQGfoodWeP4ndHhsR4KeRF77AXNfBkxHBAOJHK8a6V2iptbnbNu1QP5Mwp8rPJbJOZ5Yg7wlxRxV0raLPKeW799rzos5bYoL4ft75Bkh6b1BIPqZ491l52ZN6zUvDyGR7nA2V9osh9ZdS3gl2kwWgMk5sYf8p_DfyB5xLIh2kNupAnGRTIXYBH0csEVkq82jIKaS15OBhFFsdImU49Q5kEeEKj68o0rJ7L3fBIgeyv3HfTDHDzScszApKDtcJTrb4UpYHDA9ayhncyqt9XZFQv86ZGK5qd372CTMPsBceKd4rSlGwXYORRtnLPQHtfpTOip_Twpuz6rsfEnW6jqb-Qa8NL35Q4lJo8qf6f33o4mC7XPrqNHKi2e4tWLTpBtewo-OvZhs70jn2yx1Oqfsjwj859FLRcJSKTPTwyOZjP1F9_RA1_oTuYV_nJqvwgj2BdyXjuVYHsx-Be0mA6stDychGgSvG65tIEz0zv_gEEip6x1nykFj_bcp7Elw-KUYOWxqteag=s0-d-e1-ft#https://d15diuekzm7dk5.cloudfront.net/FR_CUP_be09db93-6a7a-4317-8b6e-a80bd42e94ca?Expires=3236346319&Signature=TZ51oBio7coe1B-E-3xAdXPLk0nKichxtRjjSibWoCBY8mw\~FUwTWb2kSjXq-xaNLZUL\~yeKquoPcJZ2NBZfk-0bPvlMTF45pIwv1j6p5eZHhWLJKIcKiRA\~DsTyjixZ5DL\~tlRsQ051vSyvcFL\~1F0BqmH\~xShEhm0dziiACx2\~7QuiVyyT1Xk\~BXY8a7OAhXlbdfKfwykw8qpLmhJejWT6haagxssQjvx64\~pgRZAmkeLPO8ZeL4EDR0VmzRDscwdPXSpZ31fTF8NJdUR4GreAlrRvve5zxZCzFDOoMNGUbou5L0Sirm5cMVx0KRSwdkZNRIss9d7HWg\~2abeRtw__&Key-Pair-Id=APKAJYKFVWTTAQLYS7LA)*[(image larger than 256 KB)](https://ci3.googleusercontent.com/proxy/cxgQeyG5t7gKGat_MCN0Vb-paCVz-qor0BSKwCrDW0O0v9_YiZeCRzBjtaWLO3m3axUTcqA7NyF4exWys9GNbwIR2WnnAfuoNd44vEQdqkPlNKfrjCJ63XuhEdgmPbAVjzmFUj2hm9Vceczs9kOKYZVGJj4IgbjQGfoodWeP4ndHhsR4KeRF77AXNfBkxHBAOJHK8a6V2iptbnbNu1QP5Mwp8rPJbJOZ5Yg7wlxRxV0raLPKeW799rzos5bYoL4ft75Bkh6b1BIPqZ491l52ZN6zUvDyGR7nA2V9osh9ZdS3gl2kwWgMk5sYf8p_DfyB5xLIh2kNupAnGRTIXYBH0csEVkq82jIKaS15OBhFFsdImU49Q5kEeEKj68o0rJ7L3fBIgeyv3HfTDHDzScszApKDtcJTrb4UpYHDA9ayhncyqt9XZFQv86ZGK5qd372CTMPsBceKd4rSlGwXYORRtnLPQHtfpTOip_Twpuz6rsfEnW6jqb-Qa8NL35Q4lJo8qf6f33o4mC7XPrqNHKi2e4tWLTpBtewo-OvZhs70jn2yx1Oqfsjwj859FLRcJSKTPTwyOZjP1F9_RA1_oTuYV_nJqvwgj2BdyXjuVYHsx-Be0mA6stDychGgSvG65tIEz0zv_gEEip6x1nykFj_bcp7Elw-KUYOWxqteag=s0-d-e1-ft#https://d15diuekzm7dk5.cloudfront.net/FR_CUP_be09db93-6a7a-4317-8b6e-a80bd42e94ca?Expires=3236346319&Signature=TZ51oBio7coe1B-E-3xAdXPLk0nKichxtRjjSibWoCBY8mw\~FUwTWb2kSjXq-xaNLZUL\~yeKquoPcJZ2NBZfk-0bPvlMTF45pIwv1j6p5eZHhWLJKIcKiRA\~DsTyjixZ5DL\~tlRsQ051vSyvcFL\~1F0BqmH\~xShEhm0dziiACx2\~7QuiVyyT1Xk\~BXY8a7OAhXlbdfKfwykw8qpLmhJejWT6haagxssQjvx64\~pgRZAmkeLPO8ZeL4EDR0VmzRDscwdPXSpZ31fTF8NJdUR4GreAlrRvve5zxZCzFDOoMNGUbou5L0Sirm5cMVx0KRSwdkZNRIss9d7HWg\~2abeRtw__&Key-Pair-Id=APKAJYKFVWTTAQLYS7LA)*
**Tóm lại, về ngành Cảng:** theo em thì lợi nhuận có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ từ lúc này. Tuy nhiên, tăng trưởng so với cùng kỳ có thể duy trì tích cực khi so sánh với nửa cuối năm 2021. Do cạnh tranh gay gắt, một số công ty có thể chịu áp lực trong khi các cảng nước sâu tại Cái Mép và Hải Phòng (Gemalink, HICT) kỳ vọng sẽ đạt kết quả vượt trội.
==========================================================
**2.2. Vận chuyển container**\
• **Theo em thì việc gián đoạn chuỗi cung ứng có thể sẽ tiếp tục tiếp diễn** do thị trường Mỹ và châu Âu vẫn đang thiếu cầu cảng, xe tải, nhà kho và cả nhân công. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cảng cần thời gian để thích ứng với các tàu mới đóng có kích thước lớn hơn Bên cạnh đó, luân chuyển hàng hóa toàn cầu phụ thuộc lớn vào Trung Quốc và chiến lược Zero Covid của nước này. Tuy nhiên, cuối năm thì vấn đề nãy sẽ được giải quyết khi tình hình dịch bệnh được bình thường hóa trở lại.\
• **Giá cước vận tải trên thị trường quốc tế sẽ rẻ dần trở lại** do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng. Nguồn cung tàu container đóng mới sẽ tăng mạnh điều này theo bản thân em thấy là sẽ gây áp lực lên giá cước. Tuy nhiên, do vẫn còn tắc nghẽn chuỗi cung ứng, nên giá cước vẫn chưa thể rẻ ngay được. Đến cuối năm khi vấn đề tắc nghẽn được cải thiện và Trung Quốc mở cửa trở lại thì giá cước sẽ bớt bị áp lực hơn nhiều.
[https://ci6.googleusercontent.com/proxy/vIEcIyzXrgP_lvb59mXmvJiRRh0CqCKQHRF5fFFd9_sBhoHrqORING2yywxQviDcKkm9tMoTDeUfxmP_8QyjjNsgw9Ev1pY0LJgFlt1w6qF2ZHOBTag-C231S0tvX2Chw1vlxMilYJ715rC5LvI_8kzctB5jmIVK1gWr1bln2MDlbXWgx229pRRG4r5dxrs1ili8WVGoTfpQJx5jdgFXxuamk-yxLjWf0ge-Lo2p3ZA8zVu1UwOB1O-zGldWFZloKTO1ONM8Dcl1ZIXQlQwOaZUzbksNfGWsynXmGF_PvecMGdMBebDqP909SDFQ3PDThDoTYSPIKeH91pOlo88qCKqO7fExKf8Bar3mT5-qKmwfvLzhoJG1yugOpnOllUklIKoSlMLRZCD3-0yijM-I2q83SVioK5zN2R5g7y_KgJTOylC6pVqMuO6m7U4S-XUZEycfF6HuMmjYjdpTIvclu4F3hsm4NbOKQ3FEScxRfw0_cF-HLZdIy725uwjfM20l-meUz59fJg5l5BbxR0iKY8GgFODOtKRO3Z7uUyc9sjeltOuFa-O2e9Hv2GL7VDhCxFD6LT-qPHbFnfqwJGzXYfIt9iOaqaW-zO-3mFkjzNdsqUWXNdlgXGT3D2eKSQEXWX5clFDzbtsnyc225gCZlLIx11zKOgw78YiQRQ=s0-d-e1-ft#https://d15diuekzm7dk5.cloudfront.net/FR_CUP_d89a5d03-20f0-4f3e-8d6c-aba92d8dd837?Expires=3236392103&Signature=bUckNAqwUv32ugcHa0ZocgxxYjNYFvQciumI6dsc8HnJsO6BLK-DHw6p8ic9XHFHc597ZZO-8pC47ziyC0TNt4DL6xvVHsQlOvqexUZkMllXXhLMZvCJFbXktFOQXDdbp9MJl9PbHO83p5kZTBrEfRGa7YNALAKL3DKfIhLoFF7YkNUYFtwJB-MMrULSdAmJIsKixtaT3apHMJ0ZKISc7w-mXJVJbpXvv9AJCap\~C6KERglJQu3tgnf6jd37uCa-40PGXfcWQPhmEFs7cOCKvMf1Oy79xKfyEzT9bINam2v65QOUL8KlaW5rvXG5WaaFGnMxVUo7Qwaw7hu\~sT35Gw__&Key-Pair-Id=APKAJYKFVWTTAQLYS7LA](https://ci6.googleusercontent.com/proxy/vIEcIyzXrgP_lvb59mXmvJiRRh0CqCKQHRF5fFFd9_sBhoHrqORING2yywxQviDcKkm9tMoTDeUfxmP_8QyjjNsgw9Ev1pY0LJgFlt1w6qF2ZHOBTag-C231S0tvX2Chw1vlxMilYJ715rC5LvI_8kzctB5jmIVK1gWr1bln2MDlbXWgx229pRRG4r5dxrs1ili8WVGoTfpQJx5jdgFXxuamk-yxLjWf0ge-Lo2p3ZA8zVu1UwOB1O-zGldWFZloKTO1ONM8Dcl1ZIXQlQwOaZUzbksNfGWsynXmGF_PvecMGdMBebDqP909SDFQ3PDThDoTYSPIKeH91pOlo88qCKqO7fExKf8Bar3mT5-qKmwfvLzhoJG1yugOpnOllUklIKoSlMLRZCD3-0yijM-I2q83SVioK5zN2R5g7y_KgJTOylC6pVqMuO6m7U4S-XUZEycfF6HuMmjYjdpTIvclu4F3hsm4NbOKQ3FEScxRfw0_cF-HLZdIy725uwjfM20l-meUz59fJg5l5BbxR0iKY8GgFODOtKRO3Z7uUyc9sjeltOuFa-O2e9Hv2GL7VDhCxFD6LT-qPHbFnfqwJGzXYfIt9iOaqaW-zO-3mFkjzNdsqUWXNdlgXGT3D2eKSQEXWX5clFDzbtsnyc225gCZlLIx11zKOgw78YiQRQ=s0-d-e1-ft#https://d15diuekzm7dk5.cloudfront.net/FR_CUP_d89a5d03-20f0-4f3e-8d6c-aba92d8dd837?Expires=3236392103&Signature=bUckNAqwUv32ugcHa0ZocgxxYjNYFvQciumI6dsc8HnJsO6BLK-DHw6p8ic9XHFHc597ZZO-8pC47ziyC0TNt4DL6xvVHsQlOvqexUZkMllXXhLMZvCJFbXktFOQXDdbp9MJl9PbHO83p5kZTBrEfRGa7YNALAKL3DKfIhLoFF7YkNUYFtwJB-MMrULSdAmJIsKixtaT3apHMJ0ZKISc7w-mXJVJbpXvv9AJCap\~C6KERglJQu3tgnf6jd37uCa-40PGXfcWQPhmEFs7cOCKvMf1Oy79xKfyEzT9bINam2v65QOUL8KlaW5rvXG5WaaFGnMxVUo7Qwaw7hu\~sT35Gw__&Key-Pair-Id=APKAJYKFVWTTAQLYS7LA)*[(image larger than 256 KB)](https://ci6.googleusercontent.com/proxy/vIEcIyzXrgP_lvb59mXmvJiRRh0CqCKQHRF5fFFd9_sBhoHrqORING2yywxQviDcKkm9tMoTDeUfxmP_8QyjjNsgw9Ev1pY0LJgFlt1w6qF2ZHOBTag-C231S0tvX2Chw1vlxMilYJ715rC5LvI_8kzctB5jmIVK1gWr1bln2MDlbXWgx229pRRG4r5dxrs1ili8WVGoTfpQJx5jdgFXxuamk-yxLjWf0ge-Lo2p3ZA8zVu1UwOB1O-zGldWFZloKTO1ONM8Dcl1ZIXQlQwOaZUzbksNfGWsynXmGF_PvecMGdMBebDqP909SDFQ3PDThDoTYSPIKeH91pOlo88qCKqO7fExKf8Bar3mT5-qKmwfvLzhoJG1yugOpnOllUklIKoSlMLRZCD3-0yijM-I2q83SVioK5zN2R5g7y_KgJTOylC6pVqMuO6m7U4S-XUZEycfF6HuMmjYjdpTIvclu4F3hsm4NbOKQ3FEScxRfw0_cF-HLZdIy725uwjfM20l-meUz59fJg5l5BbxR0iKY8GgFODOtKRO3Z7uUyc9sjeltOuFa-O2e9Hv2GL7VDhCxFD6LT-qPHbFnfqwJGzXYfIt9iOaqaW-zO-3mFkjzNdsqUWXNdlgXGT3D2eKSQEXWX5clFDzbtsnyc225gCZlLIx11zKOgw78YiQRQ=s0-d-e1-ft#https://d15diuekzm7dk5.cloudfront.net/FR_CUP_d89a5d03-20f0-4f3e-8d6c-aba92d8dd837?Expires=3236392103&Signature=bUckNAqwUv32ugcHa0ZocgxxYjNYFvQciumI6dsc8HnJsO6BLK-DHw6p8ic9XHFHc597ZZO-8pC47ziyC0TNt4DL6xvVHsQlOvqexUZkMllXXhLMZvCJFbXktFOQXDdbp9MJl9PbHO83p5kZTBrEfRGa7YNALAKL3DKfIhLoFF7YkNUYFtwJB-MMrULSdAmJIsKixtaT3apHMJ0ZKISc7w-mXJVJbpXvv9AJCap\~C6KERglJQu3tgnf6jd37uCa-40PGXfcWQPhmEFs7cOCKvMf1Oy79xKfyEzT9bINam2v65QOUL8KlaW5rvXG5WaaFGnMxVUo7Qwaw7hu\~sT35Gw__&Key-Pair-Id=APKAJYKFVWTTAQLYS7LA)*
• **Giá cước vận tải trong nước duy trì ở mức đỉnh trong 2023 do thị trường vẫn thiếu cung** với phần lớn đội tàu Việt Nam được cho thuê tại thị trường nước ngoài với hợp đồng dài hạn. Phụ phí nhiên liệu cũng được thêm vào giá cước để phản ánh giá nhiên liệu tăng, hỗ trợ các hãng vận chuyển trước biến động giá dầu. Nhu cầu trên thị trường Nội Á vẫn mạnh, do khu vực này hưởng lợi từ chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận, điều này giúp hỗ trợ phân khúc tàu feeder.\
• **Giá thuê tàu có thể duy trì ở quanh mức đỉnh** trong nửa cuối 2022, sau đó giảm dần trong 2023 khi cung tàu đóng mới gia nhập thị trường. Tuy nhiên, kỳ hạn hợp đồng có thể rút ngắn lại do rủi ro giảm giá trên thị trường.
[![](https://images.f247.com/optimized/3X/7/e/7e171ecc96134864328c98082ba96570239d9aed_2_690x283.png =690x283)](https://images.f247.com/original/3X/7/e/7e171ecc96134864328c98082ba96570239d9aed.png)**[1074×442 87.3 KB](https://images.f247.com/original/3X/7/e/7e171ecc96134864328c98082ba96570239d9aed.png)**
**Tóm lại, về ngành Cảng**: Ở đây cổ phiếu leading nhóm cảng là HAH thì theo em lợi nhuận của HAH sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa cuối 2022 nhờ giá cước và giá thuê tàu vẫn cao, mặc dù tăng trưởng so với cùng kỳ có thể chậm lại do mức so sánh cao trong nửa cuối 2021. Năm 2023, việc mở rộng công suất và gia hạn hợp đồng thuê tàu với mức giá cao hơn có thể hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của HAH, nhưng tăng trưởng có thể giảm tốc do nền so sánh cao hơn.
[![](https://images.f247.com/optimized/3X/a/8/a8f863734cd0c271108e15c5c80beb296fc90e5a_2_690x187.jpeg =690x187)](https://images.f247.com/original/3X/a/8/a8f863734cd0c271108e15c5c80beb296fc90e5a.jpeg)**[1600×435 141 KB](https://images.f247.com/original/3X/a/8/a8f863734cd0c271108e15c5c80beb296fc90e5a.jpeg)**
**2.3 Vận tải hàng lỏng:**
Bản chất ngành này **tăng trưởng lợi nhuận phụ thuộc vào loại hợp đồng** mà mỗi công ty đang thực hiện. Trong đó em thấy **VOS** là công ty có tăng trưởng lợi nhuận đáng kể nhờ hợp đồng ký theo giá giao ngay. Đối với **PVT**, do công ty thường ký hợp đồng cho thuê định hạn, tăng trưởng lợi nhuận có thể khiêm tốn trong nửa cuối 2022 và tăng sau các công ty ký hợp đồng giao ngay do thời gian cho thuê thường kéo dài 1 năm và giá thuê cần thời gian để điều chỉnh lên mức mới. Triển vọng lợi nhuận đối với các công ty vận chuyển hàng lỏng (cả giá giao ngay và hợp đồng định hạn) sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm 2023 do **căng thẳng địa chính trị ở các nước Đài-Trung và Nga- Ukraina là những xung đột liên quan sẽ kéo dài trong dài hạn.**
Phạm Quang Trường ·
Nguyễn Bảo Ngọc ·